ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการต่างประเทศ แสดงความเสียใจกรณีบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์เดินทางถึงประเทศไทยล่าช้าทำให้ไม่สามารถส่งไปยังหน่วยนับคะแนนได้ทันวันที่ 25 มี.ค. แต่ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำงานอย่างเต็มที่

กรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์การจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศนิวซีแลนด์ล่าช้ากว่ากำหนด เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศให้ความสำคัญอย่างสูงสำหรับการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เพื่อให้คนไทยที่พำนักในต่างแดนสามารถมีส่วนร่วมในกระบวนการประชาธิปไตยได้อย่างกว้างขวางมากที่สุด จึงขอชี้แจงและลำดับเหตุการณ์ ดังนี้ 

ในการรับมอบและจัดส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ลงคะแนนแล้วจากสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ของไทยในต่างประเทศมายังประเทศไทยนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กระทรวงการต่างประเทศ และบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด มีแนวปฏิบัติร่วมกัน โดยกำหนดระยะเวลารับมอบถุงเมลการทูตพิเศษที่บรรจุบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วให้ถึงที่ทำการบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยการขนส่งบัตรเที่ยวสุดท้าย ออกจากที่ทำการบริษัท ไปรษณีย์ไทยฯ ภายในวันที่ 23 มี.ค. 2562 เวลา 20.00 น. เนื่องจากมีกระบวนการหลายขั้นตอน ภายใต้กระบวนการรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุม ซึ่งต้องใช้เวลาและความละเอียดรอบคอบของการดำเนินการ ได้แก่ การคัดแยกบัตรเลือกตั้งเป็นรายเขตและรายจังหวัด การจัดส่งบัตรเลือกตั้งไปยังสถานที่นับคะแนนทั่วประเทศ โดยรถขนส่งของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งมีการรักษาความปลอดภัยโดยรถที่จัดโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำหรับลำดับเหตุการณ์การส่งมอบถุงเมลการทูตพิเศษที่บรรจุบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน มายังประเทศไทย มีดังนี้ เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2562 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ได้จัดส่งถุงเมลการทูตพิเศษบรรจุบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วจากกรุงเวลลิงตันไปยังนครโอ๊คแลนด์ โดยสายการบินแอร์ นิวซีแลนด์ ซึ่งถุงเมลดังกล่าว ได้ถึงนครโอ๊คแลนด์ในวันเดียวกัน (18 มี.ค.) โดยตามกำหนดจะจัดส่งบัตรเลือกตั้งดังกล่าวมายังประเทศไทยโดยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 492 ของวันที่ 19 มี.ค. 2562 

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ตรวจสอบสถานะการติดตามของสายการบินแอร์ นิวซีแลนด์ พบว่าถุงเมลการทูตพิเศษดังกล่าวถูกส่งต่อให้กับแผนกคาร์โก ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่นครโอ๊คแลนด์ ในวันที่ 21 มี.ค. ซึ่งตามเอกสารแทร็กกิ้ง พบว่ามีการส่งมอบถุงเมลในเวลา 06.37 น. และวันที่ 22 มี.ค. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ได้สอบถามเป็นการภายในกับเจ้าหน้าที่ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ทราบว่าถุงเมลการทูตพิเศษไม่ได้ถูกจัดส่งไปพร้อมกับเที่ยวบินของสายการบินไทยในวันที่ 21 หรือ 22 มี.ค. อีกทั้งยังไม่สามารถตรวจสอบสถานะเพิ่มเติมได้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่แผนกคาร์โกปิดทำการแล้ว 

และเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2562 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ได้รับการประสานยืนยันจากแผนกคาร์โก ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่นครโอ๊คแลนด์ว่าถุงเมลการทูตพิเศษได้ถูกจัดส่งออกมายังประเทศไทยด้วยเที่ยวบินที่ TG 492 ของวันที่ 23 มี.ค. 2562 เวลา 15.03 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งมีกำหนดถึงประเทศไทยในเวลา 20.59 น. (เวลาประเทศไทย) ต่อมาในเย็นวันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับกำหนดเวลาของถุงเมลการทูตพิเศษจากประเทศนิวซีแลนด์และได้รับแจ้งว่าจะมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 20.50 น. วันที่ 23 มี.ค. 2562 ซึ่งเวลาดังกล่าวเกินจากเวลาการขนส่งบัตรเลือกตั้ง ซึ่งได้ลงคะแนนแล้วไปยังสถานที่นับคะแนนทั่วประเทศตามที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดร่วมกัน 

กระทรวงการต่างประเทศจึงได้หารือกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งเป็นคณะทำงาน 3 ฝ่ายร่วมกันและได้รับแจ้งเป็นการภายในจากทั้งสองหน่วยงานว่าไม่สามารถจัดส่งบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ได้ เนื่องจากระยะเวลาดำเนินการไม่เพียงพอต่อการจัดส่งบัตรไปยังสถานที่นับคะแนนเลือกตั้งได้ทันตามเวลาที่ได้กำหนดร่วมกันไว้ กระทรวงการต่างประเทศจึงยังไม่ได้ไปรับถุงเมล์พิเศษดังกล่าว อีกทั้งเห็นร่วมกันว่าการเก็บรักษาถุงเมลพิเศษไว้ในคลังสินค้าของบริษัทการบินไทยฯ มีความปลอดภัยกว่า 

จากนั้น ในวันที่ 24 มี.ค. กระทรวงการต่างประเทศได้ไปรับถุงเมลพิเศษบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ที่คลังสินค้าของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และได้ส่งมอบให้กับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในวันที่ 25 มี.ค. 2562 เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ ขอเรียนว่าตั้งแต่วันที่ 16-23 มี.ค. 2562 เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และบริษัทไปรษณีย์ไทยฯ ต่างได้ร่วมกันจัดสรรบัตรเลือกตั้งและจัดส่งไปยังสถานที่นับคะแนนทั่วประเทศอย่างแข็งขัน ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง มีเพียงกรณีบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์เท่านั้นที่ส่งมาล่าช้า ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งอีกครั้งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง