ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสิงคโปร์และมาเลเซียออกมาร่วมกันกดดันทางการอินโดนีเซีย ให้เร่งแก้ไขปัญหาไฟป่าบนเกาะสุมาตรา หลังหมอกควันเริ่มลอยเข้าปกคลุมมาเลเซียและสิงคโปร์จนได้รับผลกระทบอย่างหนัก
Asean Review ประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2556 
 
- อินโดฯขึ้นราคาน้ำมัน ปชช.ประท้วงต่อต้านหนัก
- สิงคโปร์-มาเลย์กดดันอินโดฯแก้ปัญหาหมอกควัน
- เวียดนามจัดประชุมอาชญากรรมข้ามชาติอาเซียน
 
 
อินโดฯขึ้นราคาน้ำมัน ปชช.ประท้วงต่อต้านหนัก
 
สภาอินโดนีเซียรับรองกฎหมายปรับขึ้นราคาน้ำมัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่อินโดนีเซียจะปรับราคาจำหน่ายน้ำมันในประเทศ สร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนจำนวนมาก โดยล่าสุด พวกเขาได้ออกมารวมตัวประท้วงกลางกรุงจาการ์ตา พร้อมกับใช้ระเบิดขวดขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ ก่อให้เกิดการจลาจลไปทั่วกรุงจาการ์ตาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
 
 
กฎหมายฉบับใหม่นี้ ส่งผลให้ราคาจำหน่ายน้ำมันในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น จากเดิม 4,500 รูเปียเป็น 6,500 รูเปียต่อลิตร หรือราว 13 บาท เป็น 20 บาท หรือปรับขึ้นร้อยละ 33 โดยก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีราคาน้ำมันถูกที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชีย ซึ่งแม้ว่าจะมีการปรับขึ้นแล้ว แต่ก็ยังถือว่าถูกมาก เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในอาเซียน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินโดนีเซียได้ออกนโยบายช่วยเหลือคนยากจน ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากการปรับขึ้นราคาน้ำมันในครั้งนี้ ด้วยการมอบเงินอุดหนุนให้ครัวเรือนละ 150,000 รูเปียต่อเดือน หรือราว 460 บาท ซึ่งการปรับขึ้นราคาน้ำมันของอินโดนีเซียในครั้งนี้ แม้จะถูกประชาชนต่อต้านอย่างหนัก แต่รัฐบาลอ้างว่ามีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นจริงๆ เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถแบกรับภาระเงินอุดหนุนกองทุนน้ำมันได้อีกต่อไป ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ทั้งหลายก็ออกมาเตือนว่า หากรัฐบาลอินโดนีเซียยังคงอุดหนุนกองทุนน้ำมันต่อ อาจส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั้งประเทศก็เป็นได้
 
 
สิงคโปร์-มาเลย์กดดันอินโดฯแก้ปัญหาหมอกควัน
 
รัฐบาลสิงคโปร์เรียกร้องให้ทางการอินโดนีเซียเร่งแก้ไขปัญหาหมอกควัน อันเกิดจากไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ที่ล่าสุด ควันดังกล่าวได้ลอยมาถึงประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์แล้ว โดยรัฐบาลสิงคโปร์ได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากที่หมอกควันได้เข้าปกคลุมพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณโรงแรมมาริน่า เบย์ แซนด์ โรงแรมสูงที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชือดังของสิงคโปร์ จนตอนนี้นักท่องเที่ยวไม่สามารถออกมาใช้งานสระว่ายน้ำลอยฟ้าได้ เนื่องจากได้กลิ่นไหม้ และหมอกควันได้ปกคลุมโดยรอบของโรงแรมทั้งหมด จนทำให้บดบังทัศนียภาพ
 
 
ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่วัดปริมาณของสารพิษในชั้นบรรยากาศพบว่าพุ่งสูงถึง 152 จากระดับมาตรฐานที่ไม่ควรเกิน 100 ถือเป็นปริมาณสารพิษในชั้นบรรยากาศที่สูงที่สุดในรอบ 7 ปี และอาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของประชาชนได้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลมาเลเซียก็ได้แจ้งเตือนไปยังอินโดนีเซียให้รีบแก้ไขปัญหาดังกล่าวเช่นเดียวกัน โดยรัฐบาลอินโดนีเซียได้ออกมายืนยันแล้วว่า ขณะนี้ ได้มีการส่งเครื่องบินขึ้นไปสกัดไฟป่าดังกล่าวแล้ว พร้อมกับเหน็บแนมทั้งสิงคโปร์และมาเลเซียว่า การที่บริษัทสัญชาติสิงคโปร์ และมาเลเซียเข้ามาลงทุนทำปาล์มน้ำมันในอินโดนีเซียนั้น ก็ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศเช่นเดียวกัน
 
 
เวียดนามจัดประชุมอาชญากรรมข้ามชาติอาเซียน
 
ในวันพรุ่งนี้(19 มิ.ย.) ไปจนถึงวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ทางการเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมว่าด้วยเรื่องอาชญากรรมข้ามชาติในอาเซียน ครั้งที่ 13 โดยจะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวของรัฐบาลแต่ละประเทศ เดินทางมาเข้าร่วมการประชุม เพื่อเพิ่มความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องการป้องกัน และต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ ที่ครอบคลุมถึงเรื่องการก่อการร้าย   การค้ายาเสพติด  การค้ามนุษย์  การฟอกเงิน  การก่ออาชญากรรมในโลกไซเบอร์ รวมถึงการปราบปรามโจรสลัดร่วมกัน
 
 
โดยการประชุมในครั้งนี้ จะจัดขึ้นที่เมืองดานัง เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศเวียดนาม ซึ่งทางการเวียดนามจะอาศัยโอกาสนี้ ในการประชาสัมพันธ์ความคืบหน้าของการดำเนินนโยบายปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติของเวียดนามให้แก่ผู้เข้าร่วมการประชุมทุกฝ่ายทราบด้วย
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog