ไม่พบผลการค้นหา
ทนายเผย ศาลยกฟ้องคดีที่ฟาร์มไก่ 'ธรรมเกษตร' ยื่นฟ้อง 'วอยซ์ทีวี' จากการรายงานข่าวเกี่ยวกับนักสิทธิแรงงานชาวอังกฤษ ระบุ จำเลยมิได้กระทำละเมิดต่อโจทก์แต่อย่างใด

วันที่ 30 ก.ค. 2563 ศาลแพ่งกรุงเทพใต้มีคำพิพากษายกฟ้อง กรณีบริษัท ธรรมเกษตร จำกัด เจ้าของฟาร์มเลี้ยงไก่ ในจังหวัดลพบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท วอยซ์ ทีวี จำกัด สืบเนื่องจากการรายงานข่าวเกี่ยวกับ 'อานดี้ ฮอลล์' นักสิทธิแรงงานชาวอังกฤษ เมื่อวันที่ 23 เม.ย.2561 และนำลิงก์ข่าวพร้อมรายละเอียดบางส่วนไปเผยแพร่ต่อในสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์

ผู้พิพากษาระบุว่า ข้อความที่จำเลย (บริษัท วอยซ์ ทีวี) เผยแพร่ มิได้เป็นข้อความที่ฝ่าฝืนต่อความเป็นจริงแต่อย่างใด การกระทำของจำเลยตามข้อเท็จจริงที่โจทก์นำสืบมานั้น จึงไม่อาจถือว่าเป็นการละเมิดต่อโจทก์ (บริษัท ธรรมเกษตร) ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 423 แต่อย่างใด กรณีนี้จึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยพยานหลักฐานจำเลยอีก เพราะไม่ทำให้ผลคดีเปลี่ยนแปลง

เมื่อคดีวินิจฉัยได้ว่า จำเลยมิได้กระทำละเมิดต่อโจทก์ จำเลยจึงไม่จำต้องรับผิดชอบต่อโจทก์ตามฟ้องแต่อย่างใด

ทั้งนี้ มาตรา 423 ของกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ระบุว่า "ผู้ใดกล่าวหรือไขข่าวแพร่หลายซึ่งข้อความอันฝ่าฝืนต่อความจริง เป็นที่เสียหายแก่ชื่อเสียงหรือเกียรติคุณของบุคคลอื่นก็ดี หรือเป็นที่เสียหายแก่ทางทำมาหาได้หรือทางเจริญของเขาโดยประการอื่นก็ดี ท่านว่าผู้นั้นจะต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่เขาเพื่อความเสียหายอย่างใด ๆ อันเกิดแต่การนั้น แม้ทั้งเมื่อตนมิได้รู้ว่าข้อความนั้นไม่จริง แต่หากควรจะรู้ได้

ผู้ใดส่งข่าวสารอันตนมิได้รู้ว่าเป็นความไม่จริง หากว่าตนเองหรือผู้รับข่าวสารนั้นมีทางได้เสียโดยชอบในการนั้นด้วยแล้ว ท่านว่าเพียงที่ส่งข่าวสารเช่นนั้นหาทำให้ผู้นั้นต้องรับผิดใช้ค่าสินไหมทดแทนไม่"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: