ไม่พบผลการค้นหา
กฎหมายอนุญาตการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน ที่เพิ่งผ่านการรับรองในฝรั่งเศส ถือว่าเป็นความสำเร็จก้าวใหญ่ในการพัฒนาสิทธิเพศที่สาม

กฎหมายอนุญาตการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน ที่เพิ่งผ่านการรับรองในฝรั่งเศส ถือว่าเป็นความสำเร็จก้าวใหญ่ในการพัฒนาสิทธิเพศที่สาม แต่ในขณะเดียวกันก็สร้างความแตกแยกในสังคมฝรั่งเศสอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ตั้งแต่การประท้วง ไปจนถึงการฆ่าตัวตายเพื่อต่อต้านกฎหมายฉบับนี้


วันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นวันที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของชาวรักร่วมเพศในฝรั่งเศส เมื่อในที่สุด นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสก็ลงนามรับรองกฎหมายที่อนุญาตให้กลุ่มรักเพศเดียวกันแต่งงานและจดทะเบียนสมรสกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงมีสิทธิ์ในการรับอุปการะบุตรบุญธรรมเหมือนคู่สมรสชายหญิงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์


การออกกฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้ถือเป็นชัยชนะก้าวสำคัญของชาวรักร่วมเพศเท่านั้น แต่ยังเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นในตัวนายออลลองด์ ผู้นำฝรั่งเศสจากฝ่ายสังคมนิยม ที่สามารถผลักดันนโยบายนี้ให้สำเร็จเป็นรูปธรรมได้ หลังจากกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกันฉบับนี้มีการถกเถียงกันในสภามานานที่สุดเท่าที่เคยมีมาในรัฐสภาฝรั่งเศส รวมถึง 172 ชั่วโมง มากกว่าตอนที่จะยกเลิกโทษประหารชีวิต หรืออนุญาตให้มีการทำแท้ง อันเนื่องมาจากการที่หลายฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายอนุรักษ์นิยม มองว่าสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงคำจำกัดความของครองครัวไปอย่างถาวร


แต่ชัยชนะก้าวนี้แทนที่จะทำให้ฝรั่งเศสก้าวไปสู่ความเป็นประเทศเสรีมากขึ้น กลับส่งผลในทางตรงกันข้าม นั่นก็คือกลายเป็นการปลุกกระแสขวาจัดให้กลับมาร้อนแรงและสร้างความแตกแยกทางความคิดอย่างหนักในสังคม


การประท้วงจากกลุ่มขวาจัดที่รุนแรงที่สุด เกิดขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อนายโดมินิก เวนแนร์ นักประวัติศาสตร์และนักเคลื่อนไหวสายขวาจัด ตัดสินใจยิงตัวตายในมหาวิหารน็อทร์-ดาม กลางกรุงปารีส ท่ามกลางสายตาของนักท่องเที่ยวกว่า 1,500 คน พร้อมกับทิ้งจดหมายว่าเขายิงตัวตายเพื่อปลุกให้ชาวฝรั่งเศสตระหนักถึงความเลวร้ายของกฎหมายอนุญาตการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน


ข้อความของนายเวนแนร์ ถูกตอกย้ำและกระพือไปทั่วฝรั่งเศส เมื่อนางมารีน เลอ แปน หัวหน้าพรรคขวาจัด ออกมาแสดงความเคารพต่อการยิงตัวตายของนายเวนแนร์ ในฐานะการแสดงออกทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่


การปลุกกระแสต่อต้านเพศที่สามของฝ่ายอนุรักษ์นิยม ดูจะได้ผลเป็นอย่างดี ขนกระทั่งในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ชาวฝรั่งเศสจำนวนหลายแสนคนได้มาร่วมชุมนุมประท้วงต่อต้านกฎหมายอนุญาตการแต่งงานของคนเพศเดียวกันที่ถนนช็องเซลิเซ่ กลางกรุงปารีส และเกิดปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจนต้องมีการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม


ความเคลื่อนไหวทั้งหมดนี้ สร้างความวิตกกังวลให้กับรัฐบาล รวมถึงประชาชนฝ่ายเสรีนิยม ซึ่งประกอบด้วยเยาวชนคนหนุ่มสาว ผู้มีการศึกษา รวมถึงกลุ่มรักร่วมเพศ ว่าถึงแม้กฎหมายฉบับล่าสุด จะให้สิทธิเสรีภาพแก่พวกเขามากขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน แต่ในความเป็นจริง ผลพวงที่ตามมากลับกลายเป็นการทำให้เพศที่สามถูกตั้งข้อรังเกียจและกลายเป็นเป้าของความเกลียดชังในสังคมฝรั่งเศสมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนเช่นเดียวกัน


ประเด็นนี้จึงกลายเป็นงานหนักของรัฐบาลนายออลลองด์ ว่าจะจัดการกับความแตกแยกครั้งใหญ่ในสังคมอย่างไร เพราะถึงแม้ว่าพรรคฝ่ายซ้ายของเขาจะได้รับเสียงสนับสนุนอย่างมั่นคงในสภา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านายออลลองด์จะสามารถละเลยประชาชนฝ่ายชาตินิยม เคร่งศาสนา และขวาจัดอีกครึ่งประเทศที่เหลืออยู่ได้ และหากเขาไม่บริหารความเชื่อมั่นจากประชาชนให้ดี ไม่แน่ว่ารัฐบาลของนายออลลองด์ อาจจะเป็นรัฐบาลแรกในประวัติศาสตร์โลกที่ต้องยุบสภาเพราะปัญหาสิทธิเพศที่สามก็เป็นได้

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog