ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงพระราชทานพระราชดำรัส พร้อมลายพระราชหัตถ์ ก่อนนำพรใส่กรอบประดับที่ทำเนียบฯ ไม่ตอบคำถามสื่อหลังจี้ปมถวายสัตย์ฯ ใหม่ พร้อมชมทีมโฆษกรัฐบาลสวยทุกคน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการนำคณะรัฐมนตรีรับพระราชดำรัส พร้อมลายพระราชหัตถ์ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า ไม่อาจกล่าวได้ว่าจะไปจบในเรื่องอื่นหรือไม่ แต่เป็นเรื่องที่พวกเราคณะรัฐมนตรีทุกคน ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนได้ทำเรื่องขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตไป พระองค์ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เป็นลายลักษณ์อักษรและเป็นสิ่งที่คณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะนำไปสู่การปฏิบัติ โดยจะนำพรดังกล่าวไปใส่กรอบประดับไว้ที่ทำงานหรือที่บ้านก็แล้วแต่ตามสมควร ในส่วนของตนก็จะนำไว้ที่ทำเนียบรัฐบาล นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นในเรื่องการถวายสัตย์ ซึ่งที่ผ่านมามีการเผยแพร่ผ่านสื่อ ทางโซเชียลมีเดีย ทางโทรทัศน์และช่องทางอื่นๆ โดยในครั้งนี้เป็นลายลักษณ์อักษร ที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าตามที่ขอพระราชทานไป อย่างไรก็ตามเรื่องอื่นๆก็ขอให้เป็นเรื่องอื่นก็ให้ไปว่ากันมา 

พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีภายหลังพิธีรับพระราชดำรัส มีความจำเป็นต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาใหม่อีกครั้งหรือไม่ โดยกล่าวเพียงว่า เรื่องอื่นๆ ตนไม่ขอตอบ

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านยืนยันว่าจะเดินหน้าอภิปรายในเรื่องการถวายสัตย์ต่อ ว่า ก็แล้วแต่ ใครมีสิทธิตรงไหนก็ทำไป ส่วนกรณีที่วานนี้(26 ส.ค.) ตนระบุว่าจะเตรียมเข้าสภานั้น เป็นการพูดถคงเรื่องอื่น เรื่องใดที่ตอบได้ก็จะไปตอบ

ส่วนเรื่องไหนไม่ควรตอบตนก็จะไม่ตอบ หรืออาจให้คนอื่นไปตอบแทน ซึ่งทำเหมือนกับนายกฯ คนอื่นๆ ที่ผ่านมาก็ทำเช่นนี้

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ จบเลยใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้ไปถามคนที่วิจารณ์เอง เพราะตนเป็นคนถูกวิจารณ์ จึงต้องไปถามคนวิจารณ์ถึงความเหมาะสม ก็ไปว่ากันมา ซึ่งตนไม่ไปก้าวล่วงใครทั้งสิ้น ทั้งนี้ ถือว่าโล่งใจได้เลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็เฉยๆ ของตน แต่ปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงพระราชทานมาให้ตามที่รัฐบาลและตนได้ขอพระราชทานไปหลังวันที่ 16 ก.ค. และได้ทรงพระราชทานกลับมา

ชมทีมโฆษกรัฐบาล สวยทุกคน

ภายหลังการแถลงข่าว จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว อย่างอารมณ์ดีกับคณะโฆษกประจำสำนักนายกมนตรี ว่า ทีมโฆษกใช้ได้ไหม สวยทุกคนเลย ทำให้ตนดูซอฟต์ลงไหม ทั้งนี้ คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เราทำงานด้วยกัน เป็นทีมด้วยกัน ทั้งในส่วนของรัฐบาล และรัฐมนตรีต่างๆ ไม่ว่าจะมาจากพรรคไหนก็ตาม เราทำงานด้วยการเป็นรัฐบาลของแผ่นดินนี้ ดูแลประเทศชาติและประชาชนไปด้วยกัน ไม่มีความขัดแย้งอะไรทั้งสิ้น แต่ขอให้เข้าใจด้วยว่าหลายอย่างเสนออะไรเข้ามา จากกระทรวงต่างๆหรือหน่วยใดก็ต้องเข้ามาให้ที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาร่วมกัน 

โดยมีรัฐมนตรี 36 คน มีข้อสังเกตแตกต่างกันมากมาย ก็ว่ากันไป เพื่อให้เกิดความรอบคอบในการทำงานมากที่สุด ไม่ใช่หมายความว่าพอเป็นโครงการของคนนี้แล้วจะไม่ให้ แต่ให้โครงการของคนนั้น หรือเป็นของฝ่ายนั้นฝ่ายนี้แล้วถึงจะให้ มันไม่ใช่อย่างนั้น ตนเป็นคนกลาง จึงต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน เพราะทุกคนทำเพื่อประชาชนทั้งสิ้น บรรดาพรรคการเมืองต่างๆที่ได้ลงพื้นที่ ก็ได้ไปรับทราบปัญหาของประชาชนโดยทั่วกัน ซึ่งหลายพรรคได้รับข้อเสนอเข้ามา ตนก็พยายามนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้มากที่สุด แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณของแผ่นดินมากพอสมควรด้วย เพราะมีพระราชบัญญัติว่าด้วยการแข่งขันทางการค้า มาตรา 28 จึงทำให้มีความแตกต่างจากในช่วงรัฐบาลที่ผ่านมาค่อนข้างมาก

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ ตนขอให้ทุกคนใจเย็นๆกันบ้าง อะไรที่เป็นความขัดแย้งก็ขอให้ลดลงกันไปบ้าง ตนพร้อมที่ทำงานต่อไปให้กับประชาชน ไม่เคยหยุดยั้งการทำงานทุกวันทุกคืน ไม่ว่าจะในช่วง 5 ปีที่แล้ว หรือเวลาจากนี้ต่อไป ตนจะทำงานให้ดีที่สุด 

"ขณะเดียวกันขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนด้วย เมื่อสักครู่ตอนเปิดข่าวดูในโทรทัศน์ เห็นมีข่าวงูเห่าเข้าบ้านนั้นบ้านนี้ ข่าวแบบนี้มันมากเกินไปหรือเปล่าในหลายช่อง จึงขอกรุณาให้เอาเรื่องที่เป็นสาระไปออกอากาศกันบ้าง มันจะได้เกิดความร่วมมือระหว่างกัน ไม่อย่างนั้นเปลี่ยนโฆษกไปกี่ทีก็ยังเหมือนเดิม บางทีข่าวพวกนี้ก็ไม่ค่อยได้ลง แต่ข่าวที่ สัพเพเหระมันลงมากเกินไปหรือเปล่า ผมขอฝากให้ดูแลกันด้วย นี่คืออนาคตของประเทศไทย"นายกฯ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง