ไม่พบผลการค้นหา
กกต.อินโดนีเซียมีคำสั่งให้สอบสวนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในมาเลเซียหลังพบว่า บัตรจำนวนหลายหมื่นใบถูกลงคะแนนเรียบร้อยแล้วก่อนเปิดให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งอินโดนีเซียมีคำสั่งให้มีการสอบสวนบัตรเลือกตั้งที่มีการลงคะแนนเสียงไว้ล่วงหน้าที่พบในถุงเมล์ทูตจำนวน 20 ถุง ซึ่งในนั้นบรรจุบัตรเลือกตั้งที่มีการลงคะแนนเสียงไว้แล้วถึง 40,000 - 50,000 ใบ โดยถุงเมล์ดังกล่าวพบที่รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย 

คณะกรรมการดูแลจัดการเลือกตั้งของอินโดฯ ในมาเลเซียกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวได้รับการร้องเรียนโดยคณะทำงานของนายปราโบโว ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายค้านของอินโดนีเซียและเป็นคู่แข่งคนสำคัญของประธานาธิบดีโจโคเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และพบถุงบัตรเลือกตั้งที่บรรจุบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนเสียงไว้แล้ว โดยบัตรเลือกตั้งดังกล่าวได้ลงคะแนนเสียงให้นายวิโดโดและผู้สมัครจากพรรคนาสเดม (NasDem) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของอินโดนีเซีย

ทางด้านคณะทำงานของนายปราโบโว ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในครั้งนี้ได้ออกมาเรียกร้อง ให้นายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียแข่งขันกันอย่างยุติธรรมและให้วางตัวเป็นกลางในการจัดการเลือกตั้ง

ขณะที่ทางด้านนายโจโคก็ได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องและรายงานการทุจริตการเลือกตั้งให้แก่คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งทราบ ก่อนจะมีการจัดการเลือกตั้งและประกาศผลคะแนน

ทั้งนี้การเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศของอินโดนีเซียจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายนที่จะถึงนี้และจะมีการจัดเลือกตั้งทั่วไปในประเทศวันที่ 17 เมษายน

ไอยา เฟอร์นันเดส นักวิชาการจากศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ในจาการ์ตากล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่น่าจะส่งกระทบผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียครั้งนี้ โดยเฉพาะกับประธานาธิบดีโจโค วิโดโด

ทางด้านผลโพลการเลือกตั้งภายในประเทศที่สำรวจเมื่อวันที่ 22 ก.พ. - 5 มี.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า นายวิโดโด ประธานาธิบดีคนปัจจุบันได้รับคะแนนความนิยมสูงถึง 49.2 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่นายปราโบโว หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านคู่แข่งคนสำคัญนั้น ได้รับคะแนนนิยมเพียง 37.4 เปอร์เซ็นต์

ที่มา straitimes / SCMP