ไม่พบผลการค้นหา
"จุรินทร์" พอใจที่รัฐบาลบรรจุการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไว้ในร่างนโยบายเร่งด่วน ระบุควรทำให้แก้ไขได้ง่าย ป้องกันฉีกรัฐธรรมนูญเหมือนที่ผ่านมา

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนูญเร่งด่วน ตามที่รัฐบาลบรรจุไว้ในร่างนโยบายเร่งของรัฐบาล ที่ต้องทำภายใน 1 ปี ว่าได้เป็นไปตามที่พูดคุยไว้ ในช่วงที่มีการจัดตั้งรัฐบาล ทั้ง 3 ข้อเสนอ ทั้งการประกันรายได้พืชผลการเกษตร การบริหารราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และการแก้ไขรัฐธรรมนูณในหมวดการแก้ไข ให้กลับไปใช้วิธีการเดิม คือ การใช้เสียงเกินครึ่งหนึ่งของรัฐสภา มีการเห็นชอบการแก้ไข เพราะร่างปัจจุบันนั้น ต้องใช้ทั้งเสียงรัฐบาล เสียงฝ่ายค้าน เสียง ส.ว. ซึ่งทำให้แก้ไขลำบาก ส่วนจะใช้เวลาเท่าใดนั้น เป็นเรื่องของรายละเอียดในเรื่องของขั้นตอนการปฏิบัติ ซึ่งโดยร่วมพอใจกับการบรรจุไว้ในร่างนโยบาย ซึ่งแสดงให้เห็นเจตนจำนงของรัฐบาล ที่สนับสนุนให้มีการดำเนินการ 

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงเงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องมีการทำประชามติ หรือ ประชาพิจารณ์ ว่าจะต้องขึ้นอยู่กับรัฐธรรมนูญ ว่าส่วนที่จะแก้ไขนั้น รัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ว่าต้องทำประชามติหรือไม่ ซึ่งหากแก้ไขหมวดการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สามารถแก้ไขได้ง่ายขึ้น จะเป็นหนทางให้สามารถแก้ไขรัฐธรรนูญให้เป็นประชาธิปไตยขึ้น และป้องกันการฉีกรัฐธรรมนูญเหมือนที่ผ่านมา และหากจะแก้ไขก็อยากให้ใช้เสียงกึ่งหนึ่งในรัฐสภาในการแก้ไข 

อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้ (18 ก.ค.62) นายจุรินทร์ จะเดินทางเข้ากระทรวงพาณิชย์ ในเวลา 09.00 น. ซึ่งจะหารือกับข้าราชการเลยหรือไม่นั้น ขอเข้ากระทรวงไปก่อน


ข่่าวที่เกี่ยวข้อง :