ไม่พบผลการค้นหา
ซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีใหญ่อย่างแอปเปิล เฟซบุ๊กและ Airbnb ประกาศบริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์ฯ เพื่อสนับสนุนการต่อสู้เคลื่อนไหวปกป้องสิทธิทางเชื้อชาติ Black lives matter

ผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ในสหรัฐฯอย่างทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก แอปเปิล และ Airbnb ประกาศบริจาคเงินหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับการเคลื่อนไหวต่อสู้ปกป้องสิทธิทางเชื้อชาติ หรือ Black lives matter

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊กกล่าวว่า บริษัทจะมอบเงิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับกลุ่มองค์กรที่รณรงค์เรื่องความยุติธรรมทางเชื้อชาติ 

"เรากำลังทำงานร่วมกับที่ปรึกษาด้านสิทธิพลเมืองและเพื่อให้พนักงานขององค์กรทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติสามารถใช้เงินทุนนี้ได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุดในตอนนี้" มาร์กกล่าว

ด้านทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิลได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ถึงพนักงานทุกคนโดยระบุว่า "เป็นเรื่องยากที่อาจจะทำใจยอมรับ...การตายของจอร์จ ฟลอยด์ เป็นเรื่องที่น่าตกใจและเป็นเรื่องที่น่าเศร้า ซึ่งทำให้เราต้องตั้งเป้าหมายในอนาคตที่เป็นบรรทัดฐานที่สูงกว่านี้และต้องสร้างสังคมชีวิตที่เท่าเทียมและยุติธรรมที่เป็นอุดมคติให้สูงที่สุด"

นอกจากนี้ซีอีโอของแอปเปิลยังประกาศบริจาคเงินให้แก่องค์กร Equal Justice Initiative ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่เคลื่อนไหวในเรื่องความยุติธรรมทางเชื้อชาติ การปกป้องสิทธิมนุษยชนในสังคมอเมริกัน

ขณะที่ซีอีโอทวิตเตอร์ เเจ๊ค ดอร์เซย์ ประกาศบริจาคเงิน 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับกลุ่ม Know Your Rights ซึ่งเป็นองค์กรการเคลื่อนไหวของคนผิวสีในการผลักดันการสร้างตัวตน การให้การศึกษและการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อสร้างผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง

ทางด้าน Airbnb ประกาศบริจาคเงิน 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับการเคลื่อนไหว Black lives matter และ NAACP เพื่อการสนับสนุนการต่อสู่เพื่อความเท่าเทียมและความยุติธรรมและยังกล่าวว่า เพราะโลกที่เราอยู่นี้เป็นของทุกคน 

นอกจากนี้ยังมีบริษัทระดับโลกในสหรัฐฯ อย่างไนกี้ ดิสนีย์และองค์กรอื่นๆ ที่ประกาศตัวพร้อมสนับสนุนการเคลื่อนไหวเรียกร้องความเท่าเทียมและความยุติธรรมทางเชื้อชาติที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

การเคลื่อนไหวเรียกร้องความยุติธรรมทางเชื้อชาติ Black lives matter เกิดขึ้นหลังจากที่ ’จอร์จ ฟลอยด์' ชาวแอฟริกันอเมริกัน วัย 46 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาว 'ดีเร็ก ชอฟวิน' จับใส่กุญแจมือไพล่หลัง พร้อมใช้หัวเข่ากดคอเพื่อตรึงลงกับพื้นถนนซึ่งเป็นเหตุให้เขาหัวใจล้มเหลวและเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมาได้กลายเป็นชนวนประท้วงต่อเนื่องในหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ ตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ที่แล้วจนถึงปัจจุบัน

ที่มา CNA / CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง