ไม่พบผลการค้นหา
ทรัมป์เสนอขยายเวลาคุ้มครองลูกผู้อพยพ เพื่อต่อรองอนุมัติงบประมาณประจำปี ยุติการชัตดาวน์รัฐบาล แต่เขาของบสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโกเช่นเดิม ขณะที่เดโมแครตเมินข้อเสนอของทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่า เขามีข้อเสนvที่จะประนีประนอมกับพรรคเดโมแครต เพื่ออนุมัติงบประมาณประจำปี และยุติการชัตดาวน์รัฐบาลบางส่วนที่ยืดเยื้อมากว่า 4 สัปดาห์แล้ว โดยทรัมป์กล่าวว่า ข้อเสนอของเขาสมเหตุสมผลและประนีประนอมมากแล้ว และข้อเสนอนี้จะเสริมสร้างความเชื่อมั่นและตั้งใจดี

ทรัมป์ระบุว่าสหรัฐฯ มีประวัติศาสตร์ที่น่าภาคภูมิใจในการต้อนรับผู้อพยพ แต่ระบบการรับผู้อพยพ "พังยับเยินมาเป็นเวลานานแล้ว" พร้อมยืนยันว่าเขายังต้องการงบประมาณจำนวน 5,700 ล้านดอลลาร์สำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐฯ - เม็กซิโก เพื่อป้องกันผู้อพยพเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายผ่านทางเม็กซิโก

ทรัมป์เสนอว่า จะยอมขยายระยะเวลาคุ้มครองลูกของผู้อพยพที่เข้าสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมาย หรือที่เรียกว่า Dreamers โดยให้พวกเขาทำงานในสหรัฐฯ ได้ต่ออีก 3 ปี โดยปัจจุบัน สหรัฐฯ มี Dreamers มากกว่า 700,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งได้รับการคุ้มครองไม่ให้ถูกส่งกลับประเทศ ภายใต้โครงการที่อนุญาตลูกผู้อพยพเหล่านี้ทำงานในสหรัฐฯ ได้อย่างถูกกฎหมายโดยไม่ได้มีสัญชาติอเมริกัน ซึ่งเป็นโครงการที่ทรัมป์พยายามยกเลิกมาโดยตลอด

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเสนอว่าจะขยายระยะเวลาวีซ่าสถานะคุ้มครองชั่วคราวหรือ TPS ออกเป็น 3 ปีสำหรับคนอีกกว่า 300,000 คนที่หนีจากสงครามหรือภัยพิบัติในประเทศบ้านเกิดไปที่สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม พรรคเดโมแครตปฏิเสธข้อเสนอตั้งแต่ทรัมป์ยังไม่ได้แถลง พร้อมยืนยันจะไม่อนุมัติงบประมาณประจำปี เพื่อไปสร้างกำแพง โดยแนนซี เพโลซี ประธานสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครตออกแถลงการณ์ว่า พรรคเดโมแครตรู้สึกมีความหวังที่สุดท้ายประธานาธิบดีก็ยินดีจะยุติการชัตดาวน์ และเจรจาเรื่องการปกป้องชายแดน แต่ข้อเสนอของเขายังมีแต่โครงการที่สมาชิกรัฐสภาปฏิเสธไปแล้ว เพราะเป็นโครงการที่ไม่อาจยอมรับได้และไม่แสดงถึงความพยายามในฟื้นฟูความแน่นอนในชีวิตของประชาชนขึ้นมา

ที่มา : BBC, The Guardian