ไม่พบผลการค้นหา
ศาลขอนแก่นอนุญาตให้ประกันตัว ทิวากร วิถีตน ชาวจังหวัดขอนแก่น หลังถูกเจ้าหน้าที่ 20 นาย บุกจับคดี 112 , 116 และ พ.ร.บ.คอมฯ ช่วงเช้าที่ผ่านมา เผยพฤติการณ์แห่งคดี เกิดจากการเรียกร้องให้หยุดใช้ ม.112 และส่วมเสื้อเราหมดศรัทธาฯ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 9.47 น. ได้รับรายงานว่า ทิวากร วิถีตน ชาวจังหวัดขอนแก่น ว่า ถูกเจ้าหน้าที่กว่า 20 นาย เข้าจับกุมตัวจากบ้านพักในอำเภอเมืองขอนแก่น ไปยัง สภ.ท่าพระ จังหวัดขอนแก่น

ต่อมา ทนายเครือข่ายของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เดินทางติดตามไปยัง สภ.ท่าพระ พบว่า ทิวากรถูกจับกุมตามหมายจับของศาลจังหวัดขอนแก่นที่ 42/2564 ลงวันที่ 3 มี.ค. 2564 ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)

โดยเวลาประมาณ 7.00 น. ชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจรวม 20 นาย นำโดย พ.ต.ท.สุรัตน์ วันทะมาตร รองผู้กำกับสืบสวนสภ.ท่าพระ ได้นำหมายจับไปแสดงต่อทิวากร พร้อมกับเจ้าหน้าที่ยังได้นำหมายค้นที่ 89/2564 ออกโดยศาลจังหวัดขอนแก่น เข้าตรวจค้นบ้านพักของเขา โดยญาติของทิวากรได้อยู่ร่วมกันในการตรวจค้น

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางในบ้านพักของทิวากร ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง, ไอแพด 1 เครื่อง, เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค 2 เครื่อง, เสื้อยืดสีขาวและสีดำที่มีข้อความ “เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว” รวม 3 ตัว และซองพัสดุ 1 ซอง

ต่อมา พ.ต.ต.สุริยัน ภูนบทอง พนักงานสอบสวน สภ.ท่าพระ ได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 3 ข้อหาต่อทิวากร โดยระบุพฤติการณ์ว่าเมื่อวันที่ 11 และ 18 ก.พ. 2564 ทิวากรได้โพสต์ข้อความ และภาพถ่ายในเฟซบุ๊ก ที่มีลักษณะเป็นการเชิญชวนให้บุคคลทั่วไปเห็นแล้วรู้สึกคล้อยตาม และเข้าใจได้ว่าพระมหากษัตริย์ทรงปฏิบัติตนไม่เป็นที่เคารพ เชื่อถือ และเป็นที่ศรัทธาของประชาชน อันเป็นการกระทำให้บุคคลอื่นเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็น และมีการเข้าไปแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่ละเมิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ที่รับรองสถานะขององค์พระมหากษัตริย์ ไว้ตามมาตรา 2 และมาตรา 6 และยังเป็นการไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ของบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 50

ข้อกล่าวหาระบุว่าการโพสต์ข้อความของทิวากร ยังขัดต่อความรู้สึกของประชาชนทั่วไปที่เคารพศรัทธาองค์พระมหากษัตริย์ อันเป็นการกระทำที่ขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน และเป็นการละเมิดต่อกฎหมาย หลังเกิดเหตุ พ.ต.ท.สุรัตน์ วันทะมาตร ได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสภ.ท่าพระ

ทั้งในบันทึกจับกุมและบันทึกการขอฝากขัง ไม่ได้มีการระบุข้อความที่กล่าวหาทิวากรไว้ชัดเจนแต่อย่างใด และพนักงานสอบสวนยังไม่ยินยอมให้สำเนาบันทึกการแจ้งข้อกล่าวหากับทางผู้ต้องหาไว้อีกด้วย

ทนายความระบุว่าทิวากรถูกกล่าวหาจากพฤติการณ์ 3 ประการ คือ 1. การโพสต์ข้อความเรียกร้องให้สถาบันกษัตริย์ยุติการใช้มาตรา 112 เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2564 2. การโพสต์ข้อความเรียกร้องให้สถาบันกษัตริย์ปล่อย 4 แกนนำราษฎร เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2564 และ 3. การสวมเสื้อยืด “เราหมดศรัทธาสถาบันกษัตริย์แล้ว” โดยผู้กล่าวหาอ้างว่าพฤติการณ์ดังกล่าว จะทำให้ประชาชนที่มาพบเห็น เกิดความไม่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และข้อความมีลักษณะเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามสถาบันฯ

ทิวากรได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุกับเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ชั้นจับกุมว่าได้กระทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ และมีเจตนาปกป้องสถาบันกษัตริย์ ไม่ต้องการให้ผู้เห็นต่างทางการเมืองใช้ความรุนแรงต่อกัน ให้คนในชาติปรองดองและอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

จากนั้นเวลาประมาณ 13.30 น. พนักงานสอบสวนสภ.ท่าพระได้ยื่นคำร้องขอฝากขังทิวากรต่อศาลจังหวัดขอนแก่น เป็นระยะเวลา 12 วัน โดยอ้างเรื่องการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบปากคำพยานอีก 5 ปาก และตรวจสอบประวัติผู้ต้องหา รวมทั้งยังคัดค้านการขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยระบุว่าคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีและไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

การขอฝากขังดังกล่าว ทางตำรวจไม่ได้มีการนำตัวทิวากรไปที่ศาลแต่อย่างใด แต่กลับนำตัวไปที่เรือนจำขอนแก่นทันที และใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ในการขอฝากขัง โดยอ้างเหตุการระบาดของโควิด-19 ก่อนศาลจะอนุญาตให้ฝากขัง และทนายความได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวด้วยหลักทรัพย์ 3 แสนบาท จากกองทุนดาตอร์ปิโด ซึ่งช่วยเหลือคดีทางการเมือง

จนเวลาประมาณ 14.19 น. ศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวทิวากร โดยให้ใช้ทรัพย์ 1.5 แสนบาท โดยไม่ได้มีเงื่อนไขในการประกันตัว จากนั้นทิวากรจึงได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำกลางขอนแก่น

จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นับตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย. 2563 ทิวากรนับเป็นผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 รายที่ 62 เป็นอย่างน้อยแล้ว และคดีของเขานับเป็นคดีที่ 49

สำหรับ ทิวากร ปัจจุบันอายุ 45 ปี ในช่วงเดือน มิ.ย. 2563 เขาได้แสดงออกโดยการเสื้อ ‘เราหมดศรัทธา​สถาบันกษัตริย์​แล้ว’ พร้อมโพสต์ภาพและอธิบายเหตุผลไว้ในเฟซบุ๊ก และในกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ทำให้เขาถูกเจ้าหน้าที่หลายหน่วยเข้าติดตามถึงบ้าน เพื่อโน้มน้าวไม่ให้เขาใส่เสื้อตัวนี้อีก

จนในเดือน ก.ค. ทิวากร​ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัว และนำตัวส่งโรงพยาบาล​จิตเวชขอนแก่นฯ ​อ้างว่าเพื่อตรวจวินิจฉัยอาการทางจิต เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดการรณรงค์ #saveทิวากร อย่างกว้างขวาง พร้อมทั้งความพยายามของ “ไผ่ ดาวดิน” ในการยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากเห็นว่าทิวากรถูกควบคุมตัวโดยมิชอบ แม้ศาลจะยกคำร้อง แต่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น ทิวากรก็ได้รับการปล่อยตัว หลังถูกควบคุมตัวไว้ในโรงพยาบาลรวม 14 วัน