ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. เตือนภัยประชาชนอย่าหลงเชื่อพวกเชิญชวนให้ลงทุนผ่านแอปพลิเคชันไลน์ด้วยผลตอบแทนสูงเกินจริง ยิ่งพวกอ้างหน่วยงานราชการ ยิ่งน่าสงสัย ย้ำแบงก์ชาติไม่เคยเกี่ยวข้องกับโครงการเหล่านี้

ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย เตือนภัยประชาชน ผ่านเฟซบุ๊ก 'ศคง. 1213' ชี้กรณีการเชิญชวนหลอกลวงให้ลงทุนทางแอปพลิเคชันไลน์ โดยดึงดูดใจด้วยผลตอบแทนสูงเกินจริง โดยระบุว่า ช่วงนี้หลายคนได้รับข้อความทาง LINE ชักชวนให้ลงทุนแล้วจะได้ผลตอบแทนสูงมาก ๆ แถมยังอ้างถึงหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

ศคง. ขอบอกเลยว่าแบงก์ชาติไม่เกี่ยวข้องกับโครงการเหล่านี้ และถ้ามีใครมาชวนเราให้ลงทุนแบบนี้ ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นการหลอกลวง อย่าโอนเงินไปนะครับ #รู้ไว้ไม่ถูกหลอก #ภัยการเงิน

ทั้งนี้ การหลอกลวงลงทุนผ่านแอปพลิเคชันไลน์ปรากฎเป็นข่าวว่ามีเหยื่อถูกหลอกอย่างต่อเนื่อง โดยพฤติกรรมส่วนใหญ่ของคนร้ายคือการ ชักชวนให้เข้ากลุ่มไลน์ พร้อมกับเสนอให้ร่วมลงทุนในระยะสั้น เพื่อแลกกับผลตอบเเทนสูง หลายแห่งมีการอ้างถึงหน่วยงานราชการหรือกิจการในการลงทุนที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้เหยื่อเกิดความลังเลและเชื่อในที่สุด

ช่วงแรกผู้ลงทุนอาจจะได้รับเงิน และนำไปสู่การตัดสินใจลงทุนเพิ่มเติม แต่ต่อมาคนร้ายมักจะใช้วิธีการผัดผ่อนขอเลื่อนการจ่ายผลตอบแทนออกไป จนเงียบหายไปในที่สุด

เตือนภัยการเงิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :