ไม่พบผลการค้นหา
'พรรคสามัญชน' ออกแถลงการณ์สนับสนุนยกเลิกมาตรา 112 เพื่อปรับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ - สำรวจจุดยืนพรรคการเมืองต่อประเด็นการยกเลิก ม. 112

ภายหลังจากที่ ‘คณะราษฎรยกเลิก 112’ หรือ ครย. จัดกิจกรรมชุมนุม 'ราษฎรประสงค์ยกเลิก 112' เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และให้คืนสิทธิการประกันตัวแก่นักกิจกรรมที่ถูกคุมขังในเรือนจำ เมื่อวันที่ 31 ต.ค.64 ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ส่งผลให้พรรคการเมืองต่างๆ เริ่มออกมาประกาศจุดยืนเกี่ยวกับประเด็นการยกเลิกหรือแก้ไข ม.112 โดยมีทั้งกระแสการสนับสนุนการและคัดค้าน

ล่าสุด พรรคสามัญชน นำโดย เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ หัวหน้าพรรคสามัญชน ออกแถลงการณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก 'ยกเลิก 112 เพื่อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์' พรรคสามัญชน - Commoners Party โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ ยกเลิก 112 เพื่อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

เมื่อมนุษย์ทั้งหลายล้วนถูกสร้างขึ้นจากละอองดาวเดียวกับที่ทุกสิ่งทุกอย่างถูกสร้างขึ้น มันจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่มนุษย์ทั้งหลายจะไม่เท่าเทียมกัน และยิ่งไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลยที่จะอุปโลกให้มนุษย์บางคนเป็นกษัตริย์ และให้มนุษย์ที่เหลือทั้งหมดอยู่ใต้กษัตริย์ เพราะเป็นวิถีและจารีตที่ฝืนต่อกฎของธรรมชาติและจักรวาลเกินสมควร

หลักการแบ่งแยกอำนาจในรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ชัดเจนแล้วว่าอำนาจที่แท้จริงเป็นของประชาชน ซึ่งเป็นผู้ถืออธิปไตย ดังนั้นแล้ว การมีตัวแทนที่นำอำนาจของประชาชนไปใช้จะต้องยึดโยงอยู่กับประชาชนเจ้าของอำนาจ ซึ่งหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างอันเกี่ยวเนื่องกับความอยู่ดีมีสุขและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งๆ ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา สุขภาพ ถนนหนทาง สภาวะแวดล้อม มลพิษ ที่ดิน ปัจจัยการผลิต เงินช่วยเหลือ สาธารณูปโภคและสวัสดิการด้านต่าง ๆ ฯลฯ ที่ต้องดูแลเอาใจใส่ประชาชนตั้งแต่ครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน ซึ่งสถาบันกษัตริย์เป็นอะไรที่อยู่นอกเหนือความเข้าใจหรือไม่สัมพันธ์กับหลักการแบ่งแยกอำนาจที่มีประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอย่างแท้จริง จนเกิดสภาวะเหนือรัฐธรรมนูญขึ้น

จึงต้องทำการปรับความสัมพันธ์ของสถาบันกษัตริย์กับประชาชนให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญเดียวกัน

ซึ่งไม่เคยมีครั้งไหนในประวัติศาสตร์สังคมและการเมืองไทยที่ข้อเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ของขบวนประชาชนในรอบปีกว่าที่ผ่านมา เพื่อที่จะปรับความสัมพันธ์ของสถาบันกษัตริย์กับประชาชนให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญเดียวกัน ได้แพร่กระจายไปถึงสามัญชนทุกหัวระแหงอย่างกว้างขวาง จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างที่สุดแล้วที่จะยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตราบริวารหรือที่เกี่ยวเนื่องทั้งหลาย ที่เป็นบทบัญญัติขัดขวางความเท่าเทียมกันเชิงอำนาจของมนุษย์ทุกคน

พรรคสามัญชนเห็นว่าการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ถือเป็นบันไดขั้นแรกที่จะปูทางไปสู่การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ในเรื่องอื่น ๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ด้วยความเคารพ

เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์

หัวหน้าพรรคสามัญชน

1 พฤศจิกายน 2564

#ยกเลิก112 #พรรคสามัญชน


เช็กจุดยืนพรรคหนุน-ต้าน 'ยกเลิก ม.112'

สำรวจจุดยืนพรรคและกลุ่มการเมืองที่ออกมาเคลื่อนไหวหลังคณะ ครย. จัดชุมนุมเพื่อเข้าชื่อเสนอกฎหมายตามรัฐธรรมนูญในการขอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เมื่อวันที่ 31 ต.ค.

พรรค-กลุ่มการเมือง ที่สนับสนุนยกเลิก-ปรับแก้ ม.112

  • พรรคก้าวไกล:  ผลักดันการแก้ไข ม.112
  • พรรคเพื่อไทย: ตรวจสอบกระบวนการยุติธรรม, ผลักดันการแก้ไข ม.112
  • คณะก้าวหน้า: ร่วมรณรงค์ ยกเลิก ม.112, นำองค์ความรู้มาสนับสนุน
  • กลุ่มราษฎร: ยกเลิก ม.112, คืนสิทธิประกันตัว
  • พรรคสามัญชน: ยกเลิก ม.112

พรรค-กลุ่มการเมืองที่คัดค้านการยกเลิก-แก้ไข ม.112

  • พรรคประชาธิปัตย์: ไม่มีนโยบายแก้ไข ม.112
  • พรรคกล้า: ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข-ยกเลิก ม.112
  • พรรคไทยภักดี: คัดค้าน ต่อต้านการยกเลิก ม.112, สนับสนุนการบังคับใช้ ม.112 อย่างเคร่งครัด

พรรค-กลุ่มการเมืองที่ยังไม่ชัดเจนในจุดยืนการยกเลิก-แก้ไข ม.112

  • พรรคภูมิใจไทย: รอให้มีการเสนอแก้กฎหมาย ถึงจะระบุจุดยืน