ไม่พบผลการค้นหา
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เสนอแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ส่วน แก้มาตรา 256 เปิดทางร่าง รธน.ฉบับใหม่ ตัดตอนอำนาจวุฒิสภาเลือกนายกฯออก

จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และอดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ เสนอแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

ผมเคยเสนอความเห็นเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญไว้ว่าควรแก้เป็น 2 ส่วนพร้อมกันคือ 1. แก้มาตรา 256 เพื่อให้มี สสร.มาร่างรัฐธรรมนูญ 2. แก้บทเเฉพาะกาลตัดอำนาจวุฒิสภาในการเลือกนายกฯออกไป

ต่อข้อถกเถียงที่กำลังมีอยู่ในขณะนี้ ผมขอให้เหตุผลเพิ่มเติมว่าในเรื่องอำนาจของวุฒิสภานั้น ขั้นต่ำสุดต้องตัดอำนาจในการเลือกนายกฯ ออกไป เพราะกว่าจะร่างรัฐธรรมนูญเสร็จซึ่งอาจใช้เวลาเป็นปี หากนายกฯ ต้องการชิงความได้เปรียบหรือมีอุบัติเหตุทางการเมืองจนต้องยุบสภา การที่วุฒิสภายังมีอำนาจเลือกนายกฯ ก็จะทำให้วิกฤตยังคงอยู่ต่อไปหรืออาจรุนแรงยิ่งขึ้น

สำหรับการจะแก้ให้ สว.ปัจจุบันหมดหน้าที่ไป หากผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในคราวนี้จะเสนอเรื่องนี้ด้วย ก็เป็นการยืนยันหลักการว่า สว.จะต้องไม่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหารอย่างที่เป็นอยู่ การเสนอเช่นนี้จะมีผลอย่างไรย่อมขึ้นอยู่กับรัฐสภาและการตัดสินของประชาชนในการลงประชามติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง