ไม่พบผลการค้นหา
ทางการญี่ปุ่นพร้อมอพยพลูกเรือและนักท่องเที่ยวบนเรือสำราญที่ผ่านการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งหมดขึ้นฝั่งภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรวมกว่า 500 ราย

18 ก.พ. 2563 คัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขของญี่ปุ่นแถลงว่า ผู้โดยสารและลูกเรือของเรือไดมอนด์พรินเซสทุกคนที่ผ่านการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 และตรวจไม่พบการติดเชื้อ จะได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่ง ตั้งแต่วันพุธ (19 ก.พ.2563 ) เป็นต้นไป และคาดว่าผู้โดยสารทุกคนจะอพยพออกจากเรือทั้งหมดภายในวันที่ 21 ก.พ.

ทางด้านสหรัฐฯ แคนาดา ฮ่องกง และเกาหลีใต้ ต่างทยอยส่งเครื่องบินมารับประชาชนของตนเองที่ติดอยู่บนเรือสำราญดังกล่าวกลับประเทศของตน แม้จะยังไม่ครบระยะเวลาการกักตัว 14 วัน โดยรัฐบาลญี่ปุ่นมีคำสั่งกักตัวผู้โดยสารบนเรือทุกคนขณะเรือเทียบท่าที่โยโกฮามะ และพบว่าชาวฮ่องกงที่ขึ้นเรือสำราญดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นในกรุงโตเกียวรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยวิกฤต 2 รายช่วงอายุ 50 ปี และ 80 ปี ขณะที่ชายอีกคนอายุช่วง 20 ปียังมีอาการไม่รุนแรงนัก

และในจังหวัดวากายามะก็มีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯเพิ่มขึ้น 3 คน โดยหนึ่งในนั้นเป็นเจ้าหน้าการแพทย์ที่ทำงานกับเรือสำราญไดมอนด์พรินเซส

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสทั้งหมด 614 คน เป็นผู้โดยสารและลูกเรือของเรือไดมอนด์พรินเซสจำนวน 542 คน 

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นยังแถลงว่า ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ช่วงของการระบาดภายในประเทศ พร้อมทั้งเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่กลุ่มคนจำนวนมาก

ที่มา CNA / Japan Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง