ไม่พบผลการค้นหา
กระแสต้าน ‘กรณ์’ หนักในโซเชียลฯ มติ ‘ก้าวไกล’แถลงการณ์ขอโทษปมรับพรรคชาติพัฒนากล้าร่วม รบ. ยืนยันฟังเสียงประชาชน ลั่นไม่รับ ‘ชาติพัฒนากล้า’ ร่วมรัฐบาล

เมื่อเวลา 23.50 น. วันที่19 พ.ค. 2566 พรรคก้าวไกลได้ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของพรรคภายหลังเกิดกระแสคัดค้านอย่างหนักในโลกโซเชียลมีเดีย จนเกิด #มีกรณ์ไม่มีกู หลังพรรคก้าวไกลได้ตอบรับพรรคชาติพัฒนากล้า เข้าร่วมรัฐบาล จนมีเสียง ส.ส.รวม 316 เสียง

ล่าสุดพรรคก้าวไกลได้ออกแถลงการณ์ใจความว่า สืบเนื่องจากกรณีที่พรรคก้าวไกล ได้เจรจากับพรรคชาติพัฒนากล้า เพื่อตกลงโหวตให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี และเข้าร่วมรัฐบาล

กรณีดังกล่าว ได้ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวางจากประชาชน เจ้าหน้าที่พรรค คณะทำงานจังหวัด และสมาชิกพรรค ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่าไม่สามารถยอมรับการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคชาติพัฒนากล้าได้ นอกจากนี้ ในที่ประชุมร่วมของว่าที่ผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล ก็มีมติสอดคล้องกับประชาชนว่าไม่สามารถยอมรับได้เช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ กรรมการบริหารพรรค จึงน้อมรับมติดังกล่าวมาปฏิบัติ เราจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า และจะเดินหน้าพูดคุยและทำความเข้าใจเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้ได้เสียงพอในการโหวตนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด

พรรคก้าวไกลขอน้อมรับคำวิจารณ์ทั้งหมด และกราบขออภัยประชาชน ที่ทำให้ทุกท่านผิดหวัง พรรคก้าวไกลยืนยันว่าการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล จะทำบนพื้นฐานจุดยืนทางการเมือง นโยบายหลักของพรรคตามที่ได้เคยหาเสียงไว้ รวมถึงขอโทษพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ต้องยุติการเจรจาครั้งนี้ 

และสุดท้ายนี้ ขอบคุณพี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่พรรค และว่าที่ผู้แทนราษฎรก้าวไกลทุกคน ที่คอยตรวจสอบ ท้วงติงการทำงานของผู้บริหารพรรค เพื่อให้พรรคยืนหยัดในจุดยืน อุดมการณ์เดิมอย่างมั่นคง 

พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าพรรคก้าวไกลออกแถลงการณ์ ได้มีว่าที่ ส.ส. ส.ส. คณะทำงาน สมาชิกพรรค รวมถึงประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้าของพรรคก้าวไกล สะท้อนผ่านสื่อโซเชียลเป็นจำนวนมาก จนเกิด #มีกรณ์ไม่มีกู #ไม่เอาชาติพัฒนา ที่ถูกส่งต่ออย่างกว้างขวาง

เช่น แถลงการณ์ไม่สนับสนุนการร่วมรัฐบาลกัลพรรคชาติพัฒนากล้า โดย ส.ส. ผู้สมัคร ส.ส. และคณะทำงานของพรรคก้าวไกล ใน จ.นครราชสีมา ปิยรัฐ จงเทพ ว่าที่ ส.ส.กทม. เขตบางนา ระบุว่า ในฐานะผู้แทนประชาชน ขอนำข้อเรียกร้องของประชาชน ที่มีต่อพรรคในประเด็น #มีกรณ์ไม่มีเรา ส่งต่อไปยังผู้บริหาร #พรรคก้าวไกล ได้ทบทวน และแก้ไขโดยด่วน

เช่นเดียวกับ ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ว่าที่ ส.ส.กทม. เขตบางนา และ ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ ส.ส.กทม. เขตลาดพร้าว-บึงกุ่ม ที่ได้ออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อการร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้าเช่นเดียวกัน

ขณะที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ได้เผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าวของพรรค พร้อมระบุข้อความ "ขอโทษครับ ผมจะระลึกไว้เสมอ พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค”