ไม่พบผลการค้นหา
ทุกครั้งที่มีการจัดอันดับประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลก หรือประชากรมีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก กลุ่มประเทศในสแกนดิเนเวียก็จะติดอันดับอยู่เสมอ จนทำให้หลายประเทศต้องการดำเนินรอยตาม

ทุกครั้งที่มีการจัดอันดับประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลก หรือประชากรมีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก กลุ่มประเทศในสแกนดิเนเวียก็จะติดอันดับอยู่เสมอ จนทำให้หลายประเทศต้องการดำเนินรอยตาม และยึดประเทศเหล่านี้ เป็นต้นแบบของความสำเร็จในนโยบายต่างๆมากมาย


ประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศต้นแบบของหลายประเทศทั่วโลก เนื่องมาจากคุณภาพชีวิตของประชากร การปกครองตามระบอบประชาธิปไตยที่ให้สิทธิเสรีภาพแก่ประชาชนอย่างเต็มที่ ความเท่าเทียมกันทางสังคมของประชาชน รวมถึง ขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ ประเทศเหล่านี้ ยังขึ้นชื่อเรื่องความโปร่งใส ไม่มีปัญหาด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน และยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นกลุ่มประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกอีกด้วย


สิ่งที่เกิดขึ้นในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียนั้น ทำให้หลายฝ่ายเริ่มตั้งข้อสังเกต และเริ่มศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อนำมาปรับใช้กับประเทศของตน ขณะที่ อีกส่วนหนึ่งกลับมองว่า ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างในแต่ละประเทศที่แตกต่างกันออกไป ทำให้การดำเนินรอยตามกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียนั้น ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากลำบากเป็นอย่างยิ่ง


แต่สำหรับนักวิชาการจาก Danish Institute for International Studies ในเดนมาร์กกลับมองว่า การเดินตามแนวทางของกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด โดยอาจจะเริ่มต้นจากการสังเกตการณ์ใช้ชีวิต และแนวคิดของชาวสแกนดิเนเวียน ก่อนที่จะคิดการใหญ่ไปจนถึงเรื่องการใช้กฎหมาย  การสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม และเรื่องสิทธิเสรีภาพ


โดยเบื้องต้น ชาวสแกนดิเนเวียน เป็นกลุ่มชนแบบ minimalist หรือพวกที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย สบายๆ และมีแนวคิดแบบล้ำสมัย ขณะเดียวกัน ก็คำนึงถึงคนรอบข้าง และเคารพในสิทธิเสรีภาพของคนอื่น ลักษณะเด่นอีกประการหนึ่งของชาวสแกนดิเนเวียน ที่เห็นได้ชัดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็คือการมีแนวคิดด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการใช้ชีวิตโดยไม่เบียดเบียนธรรมชาติ หรือส่งผลกระทบต่อธรรมชาติให้น้อยที่สุด ซึ่งระยะหลัง ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ จนถึงขั้นเป็นตัวตั้งตัวตีในการจัดอบรม จัดประชุมสัมมนา และรณรงค์แคมเปญอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่างๆ จนทำให้แนวคิดด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแพร่กระจายไปทั่วโลก


ขณะเดียวกัน หนึ่งในประเทศต้นแบบของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลกอย่างเนเธอร์แลนด์ ก็ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองหลวงของนักปั่นจักรยาน เพราะเป็นประเทศที่สนับสนุนให้คนหันมาปั่นจักรยานเพื่อลดการใช้รถยนต์หรือระบบขนส่งสาธารณะ จนทำให้หลายประเทศทั่วโลก ต้องส่งคนมาศึกษาดูงาน และยึดไปเป็นต้นแบบโครงการรณรงค์ให้ประชาชนปั่นจักรยานในประเทศของตน


นอกเหนือจากลักษณะนิสัยของชาวสแกนดิเนเวียแล้ว ปัจจัยที่สำคัญที่สุดอีกประการหนึ่ง ก็คือลักษณะสังคมที่เปิดกว้าง และให้เสรีภาพทางการแสดงความคิดเห็น ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน และการอดทนอดกลั้นกับความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติและศาสนา รวมถึงยอมรับให้ผู้อพยพจากชาติอื่นเข้ามาอาศัยในประเทศอย่างไม่รู้สึกแบ่งแยก ก็ถือเป็นจุดเด่นอีกประการหนึ่งของสังคมชาวสแกนดิเนเวีย ที่ยากจะหาที่ใดเหมือน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog