ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐห้ามนำเข้านมและผักผลไม้จากพื้นที่ใกล้เคียงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เรียกร้องให้ EU ยกเลิกการนำเข้าเช่นกัน

สหรัฐห้ามนำเข้า นมและผักผลไม้ จากพื้นที่ใกล้เคียงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ขณะที่ ฝรั่งเศส เรียกร้องให้ EU ยกเลิกการนำเข้าเช่นกัน

 

วิกฤตอาหารปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีของญี่ปุ่นสร้างความวิตกไปทั่วโลก ล่าสุดสหรัฐอเมริกาสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์นมและผัก ที่ผลิตในบริเวณที่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ส่วนฝรั่งเศส เรียกร้องให้สหภาพยุโรปยกเลิกการนำเข้าเช่นกัน 

 

องค์กรอาหารและยาของสหรัฐ บอกว่า ได้สั่งเตือนการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากนมทุกชนิด รวมทั้งผักและผลไม้สด จากจังหวัดฟุกุชิมา และจังหวัดเพื่อนบ้าน อิบารากิ โทชิกิ และกุนมะ รวมทั้งจะตรวจสอบสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่นต่อไปว่ามาจากบริเวณที่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หรือไม่ หลังจากมีการพบว่านมและผักจากจังหวัดเหล่านี้มีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีสูงกว่าระดับปกติอย่างมาก

 

ส่วนฝรั่งเศส ขอให้สหภาพยุโรปบังคับใช้การควบคุมผลผลิตจากญี่ปุ่นอย่างมีระบบ แต่ย้ำว่าไม่ได้ห้ามการนำเข้าสินค้าญี่ปุ่นทั้งหมด ณ ขณะนี้ ในเอเชียเอง ร้านอาหารญี่ปุ่นหลายแห่งบอกว่ามีรายได้ลดลง ส่วนไต้หวันก็พบแล้วว่าถั่วปากอ้าจากญี่ปุ่นมีสารปนเปื้อนจริง 

 

ขณะที่ญี่ปุ่น หลังจากพบกัมมันตภาพรังสีในน้ำทะเลรอบจังหวัดฟูกูชิมา ทำให้ความต้องการอาหารทะเลลดลงมาก และส่งผลกระทบต่อตลาดปลาขนาดใหญ่ในโตเกียว อย่างตลาดปลาซึกิจิ พ่อค้าบ่นว่าลูกค้าหายไป และอยากให้รัฐบาลเร่งจัดการเรื่องนี้

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นส่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบน้ำทะเลและอาหารทะเลเข้มข้นขึ้น แต่ก็ย้ำว่าระดับการปนเปื้อนในตอนนี้ยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และยังไม่ถึงขั้นต้องห้ามการบริโภคอาหารทะเลที่มาจากบริเวณนั้น

 

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น สั่งการให้นายยูเฮอิ ซาโตะ ผู้ว่าราชการจังหวัดฟูกูชิมา หยุดจัดส่งบรอคโคลี และผักโคมัทสุนะ หลังพบการปนเปื้อนในอาหารใน 7 ที่ทำการเทศบาลของจังหวัด ส่วนน้ำนมดิบและผักชีฝรั่งจากจังหวัดอิบารากิก็ถูกสั่งห้ามส่งออกนอกบริเวณด้วย เพิ่มเติมจากผักโขมและผักคาคินะที่ถูกห้ามจัดส่งไปก่อนหน้านี้ ขณะนี้มีการตรวจพบผัก 11 ชนิดที่ปลูกในจังหวัดฟูกูชิมา ที่มีระดับกัมมันตรังสีปนเปื้อนเกินที่กฏหมายพิเศษกำหนด รวมทั้งผักโขม ผักชีฝรั่ง ผักโคมัทซุนะ ผักคาคินะ กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก และบรอคโคลี

 

กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งห้ามบริโภคผักดังกล่าวแล้วด้วย เพราะหากทานผักเข้าไปเพียง 100 กรัมเป็นเวลา 10 วัน อาจมีสารกัมมันตรังสีสะสมในร่างกาย เท่ากับครึ่งหนึ่งของสารที่จะได้รับตามธรรมชาติเป็นเวลา 1 ปี และเสี่ยงต่อสุขภาพในระยะยาว ส่วนผักอื่นๆ ที่ผลิตในบริเวณจังหวัดฟูกูชิมา และคาดว่าอาจถูกสั่งห้ามบริโภคในอนาคต คือหัวผักกาด และผักใบเขียวหลายชนิด เช่น ชิโบนุฟุยุนะ ซานโตนะ ชิติเระนะ โคไซไท และเมล็ดอาบุรานะ

 

Source : NewsCenter/bangkokbiznews.com/flickr.com (Image)

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog