ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสถิติการเสียชีวิตของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งพบว่าค่าเฉลี่ยการเสียชีวิตมีมากถึงชั่วโมงละ 1 คน

กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสถิติการเสียชีวิตของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งพบว่าค่าเฉลี่ยการเสียชีวิตมีมากถึงชั่วโมงละ 1 คน จึงมีการเสนอแนวคิดให้ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม เรื่องการผลิตรถ ต่อคณะกรรมการศูนย์ความปลอดภัยทางถนน

 

กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข้อมูลการอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พบว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือ เมาแล้วขับ ร้อยละ 38.73 ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือ รถจักรยานยนต์ มากถึงร้อยละ 82.25 โดยผู้ขับขี่มีพฤติกรรมเสี่ยงคือไม่สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 24.39

 

และเมื่อพิจารณาจากข้อมูลการจดทะเบียนยานพาหนะ ของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ในปี 2555 ยังพบอีกว่า ประเทศไทยมีรถจักรยานยนต์มากถึง 19 ล้านคัน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 58.6 ของรถที่จดทะเบียนสะสมทั้งหมดคือ 32.4 ล้านคัน รองลงมาคือ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ร้อยละ 36

 

สอดคล้องกับข้อมูลของโรงพยาบาลเครือข่ายเฝ้าระวังการบาดเจ็บระดับชาติ ปี 2555 สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ที่พบว่า มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการใช้รถจักรยานยนต์ สัดส่วนสูงถึงร้อยละ 81.67 ของพาหนะผู้บาดเจ็บทั้งหมด และการใช้รถจักรยานยนต์ ก็กลายเป็นพาหนะที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงกว่ารถยนต์ถึง 37 เท่า

 

จากสถิติเหล่านี้ ในการประชุมเพื่อพัฒนาความปลอดภัยของรถจักรยานยนต์ จึงพบว่า ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ในประเทศไทย  มีอัตราการเสียชีวิตชั่วโมงละ 1 คน จากการบาดเจ็บบนท้องถนน และทำให้ประเทศไทยมีการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุขนส่งสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก

 

ซึ่งที่ประชุม มีการพูดถึงประเด็นลักษณะของรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย  ที่แตกต่างจากในประเทศที่พัฒนาแล้ว และอาจมีผลต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายได้ เช่นเรื่อง วงล้อกว้าง หน้ายางแคบ และมีความเร็วสูง เป็นต้น

 

ที่ประชุมจึงเห็นควรให้บริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย มาเสนอข้อมูลต่อคณะกรรมการศูนย์ความปลอดภัยทางถนน  เกี่ยวกับความจำเป็นในการผลิตรถจักรยานยนต์ให้แตกต่างกัน  นอกจากนี้ยังเสนอให้มีการพิจารณาเร่งรัดการสร้างช่องทางเฉพาะ  รถจักรยานยนต์บนถนน เพราะมีความคุ้มค��าในการลงทุนถึง 6 เท่า

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog