ไม่พบผลการค้นหา
ไปทำความรู้จักกับความเชื่อเรื่องวันตรุษ หรือ วันปีใหม่ ของผู้คนต่างเชื้อชาติ และวัฒนธรรมในประเทศอื่นๆ

ชาวจีนทั่วโลกพากันฉลองเทศกาลปีใหม่ หรือที่เรียกว่า เทศกาลตรุษจีนกันอย่างยิ่งใหญ่ในวันนี้  ผู้คนต่างเชื้อชาติ และวัฒนธรรมในประเทศอื่นๆ ก็มีความเชื่อเรื่องวันตรุษ หรือวันปีใหม่ที่แตกต่างออกไป

นอกเหนือจากตรุษจีนแล้ว ประเทศอื่นๆ ก็เฉลิมฉลองวันตรุษเช่นกัน ซึ่งรวมถึงประเทศไทยของเราด้วย  โดย "วันตรุษไทย" จะตรงกับวันแรม 14 - 15 ค่ำ เดือนเมษายน และวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 5 รวมเป็นเวลา 3 วัน โดยถือเอาวันแรก เป็นวันจ่าย เพื่อเตรียมสิ่งของไว้ทำบุญ และวันที่ 2 เป็นวันทำบุญตักบาตร นอกจากนี้ ก็ยังมีการละเล่นสนุกสนานตามประเพณีท้องถิ่นอีกด้วย

ส่วน "วันตรุษญวน" หรือ ปีใหม่ของชาวเวียดนามนั้น จะเริ่มต้นเฉลิมฉลองกันในวันที่ 23 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติของเวียดนาม  หรือก่อนที่จะถึงวันตรุษญวน 7 วัน  ซึ่งปฏิทินทางจันทรคติของเวียดนามนั้น จะตรงกับปฏิทินทางจันทรคติของจีน ดังนั้น วันตรุษญวนหรือวันปีใหม่เวียดนามจะตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติ หรือตรงกับวันตรุษจีนนั่นเอง

โดยชาวญวน จะทำพิธีไหว้เทพเจ้าแห่งเตาไฟ เพราะพวกเขาเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งเตาไฟ เป็นเทพเจ้าที่ทำหน้าที่พิทักษ์ดูแลเตาไฟของครัวเรือน พร้อมทั้งปกป้องคุ้มครองให้บ้านเรือนอยู่เย็นเป็นสุข ซึ่งในพิธีดังกล่าว จะมีการไหว้ปลาคาร์ฟรวมอยู่ด้วย เพราะเชื่อว่า ปลาคาร์ฟจะทำหน้าที่ส่งเทพเจ้าขึ้นสวรรค์

หลังจากไหว้เทพเจ้าเตาไฟในวันที่ 23 เดือน 12 แล้ว พอถึงวันที่ 30 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติของเวียดนาม หรือก่อนหน้าที่จะถึงวันตรุษจีน 1 วัน ชาวญวนก็จะทำพิธีกราบไหว้บรรพบุรุษ เพื่อเชิญบรรพบุรุษกลับมาร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาลตรุษญวนด้วย

ปิดท้ายกันที่วันตรุษของศาสนาอิสลาม หรือที่คนไทยคุ้นเคยกันดีในชื่อของวันฮารีรายอ ซึ่งใน 1 ปีจะมีวันฮารีรายอ  2 ครั้ง คือ วันอีดิลฟิตรี และวันอีดิลอัฏฮา  โดยในวันอีดิลฟิตรีนั้น จะตรงกับวัน 1 ค่ำ เดือน 10 ตามปฏิทินอิสลาม ส่วนวันอีดิลอัฏฮา จะตรงกับวันที่ 10 เดือน 12 หรือวันครบรอบการถือศีลอดของเดือนรอมฎอนนั่นเอง

วันฮารีรายอนั้น ถือเป็นวันรื่นเริงของชาวมุสลิม โดยพวกเขาจะตื่นนอนแต่เช้าตรู่ เพื่อเตรียมตัวออกไปละหมาด และเตรียมบ้านเรือนไว้รอรับญาติพี่น้องเพื่อนฝูงที่จะเดินทางมาเยี่ยมบ้าน จากนั้น พวกเขาก็จะมารวมกันเพื่อละหมาดและสวดขอพรขอบคุณต่อพระผู้เป็นเจ้า รวมทั้งบริจาคทานให้ผู้ยากจน ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ขนมต่างๆ และเงิน  พร้อมกันนี้ พวกเขาก็จะแลกเปลี่ยนการ์ดและของขวัญกัน พร้อมกับขออภัยในเรื่องที่ผ่านมาต่อกันและกันอีกด้วย

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog