ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ของอังกฤษ เปิดตัว "ไบโอนิกแมน" หรือมนุษย์หุ่นยนต์ ซึ่งมีมูลค่าราว 30 ล้านบาท และมีอวัยวะ รวมถึงเลือดเนื้อคล้ายมนุษย์จริง

ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์ของอังกฤษ เปิดตัว "ไบโอนิกแมน" หรือ มนุษย์หุ่นยนต์ ซึ่งมีมูลค่าราว 30 ล้านบาท และมีอวัยวะ รวมถึงเลือดเนื้อคล้ายมนุษย์จริง


การพัฒนาหุ่นยนต์ ซึ่งมีสภาพร่างกายคล้ายมนุษย์ หรือที่เรียกว่า"ไบโอนิกแมน" มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน โดยล่าสุด พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้เปิดตัวหุ่นยนต์"ไบโอนิก"รุ่นใหม่ ซึ่งมีแขนขา และอวัยวะร่างกาย รวมถึงระบบการไหลเวียนโลหิตไม่แตกต่างไปจากมนุษย์ทั่วไป


ไบโอนิกแมนตัวนี้ ซึ่งมีความสูง 2 เมตร และมูลค่าเกือบ 6 แสน 4 หมื่นปอนด์ หรือประมาณ 30 ล้านบาท ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนของอังกฤษ ถึงขั้นที่สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นช่อง 4 ของอังกฤษ ต้องเดินทางมาถ่ายทำสารคดี เพื่อเผยแพร่วิธีการสร้างหุ่นยนต์ดังกล่าว โดยมีนายเบอร์โทลต์ เมเยอร์ นักจิตวิทยาสังคมชาวสวิส เป็นผู้ร่วมบรรยาย


นายเมเยอร์ถือเป็นหนึ่งในมนุษย์ไบโอนิกด้วยเช่นกัน เนื่องจากเขาเกิดมาโดยไม่มีมือข้างซ้าย และได้เข้ารับการผ่าตัดใส่มือเทียมชีวภาพด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายทั้งหมด 3 หมื่นปอนด์ หรือราว 1 ล้าน 4 แสนบาท


อย่างไรก็ตาม นายเมเยอร์ยอมรับว่า การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่คุ้มค่า เนื่องจากมือกลของเขา สามารถช่วยให้เขาหยิบจับสิ่งของได้ไม่แตกต่างจากอวัยวะจริงของมนุษย์


สำหรับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของไบโอนิกแมน ซึ่งนายเมเยอร์ชื่นชอบมากเป็นพิเศษ คือ การสร้างเม็ดเลือดเทียมขึ้นมาจากอนุภาคนาโน โดยนายเมเยอร์มองว่า ความก้าวหน้าที่ว่านี้จะนำไปสู่การสร้างอวัยวะภายในเทียมของมนุษย์อย่างตับ ไต และม้าม เพื่อใช้รักษาผู้ป่วย โดยไม่ต้องพึ่งพาการปลูกถ่ายอวัยวะแบบที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน


ทั้งนี้ ไบโอนิกแมนซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์นำมาเปิดตัวที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในกรุงลอนดอนครั้งนี้ มีระบบการทำงานของอวัยวะภายในที่สอดประสานกันคล้ายมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นตับ ไต ม้าม หลอดลม หรือระบบการไหลเวียนโลหิต


ขณะเดียวกัน นายเมเยอร์ยังได้พบกับทีมนักวิทยาศาสตร์อังกฤษ ซึ่งกำลังพยายามรักษาอาการตาบอด ด้วยการฝังไมโครชิปลงบนเรตินาของดวงตา และพัฒนาอวัยวะเทียมอื่นๆ อย่างปอด และม้าม เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยในอนาคต

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog