ไม่พบผลการค้นหา
กัมพูชาประกอบพระราชพิธีลอยพระสรีรางคารสมเด็จพระนโรดม สีหนุ โดยมีประชาชนนับหมื่นเฝ้ารอชมขบวนตลอดสองฝั่งแม่น้ำ

กัมพูชาประกอบพระราชพิธีลอยพระสรีรางคารสมเด็จพระนโรดม สีหนุ โดยมีประชาชนนับหมื่นเฝ้ารอชมขบวนตลอดสองฝั่งแม่น้ำ ขณะที่พระราชพิธีบรรจุพระอัฐิในพระบรมมหาราชวังจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ (7 ก.พ.56)

 
ทางการกัมพูชาประกอบพระราชพิธีแห่พระสรีรางคารของสมเด็จพระนโรดมสีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชา ผู้เป็นพระราชบิดาของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดมสีหมุนี กษัตริย์กัมพูชาพระองค์ปัจจุบัน ไปยังบริเวณโตนเลจตุมุข ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำโขง โตนเลสาบ และโตนเลบาเซะ แม่น้ำสำคัญ 3 สายของกัมพูชาไหลมาบรรจบกัน ก่อนที่สมาชิกราชวงศ์ของกัมพูชาจะเป็นผู้นำห่อผ้าพระสรีรางคารไปลอยในแม่น้ำตามโบราณราชประเพณี
 
โดยตลอด 2 ข้างทางที่ขบวนราชรถเคลื่อนผ่าน และสองฝั่งแม่น้ำ มีประชาชนชาวกัมพูชาจำนวนนับหมื่น แต่งกายด้วยชุดไว้ทุกข์สีขาว มาเฝ้ารอชมขบวนและถวายความอาลัยแด่อดีตกษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักของประชาชนเป็นครั้งสุดท้ายอย่างเนืองแน่น
 
ในพระราชพิธีวันนี้ (5 ก.พ.56) พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดมสีหมุนี และสมเด็จพระอัครมเหสีนโรดมมุนีนาถ พระราชมารดา ไม่ได้เสด็จมาด้วย แต่ได้ทรงเป็นประธานในพิธีเก็บพระบรมอัฐิบางส่วนของสมเด็จพระนโรดมสีหนุ ซึ่งมีขึ้นก่อนหน้านี้ หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ
 
ซึ่งพระบรมอัฐิบางส่วนจะถูกแจกจ่ายให้กับนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ตลอดจนข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จำนวนหนึ่ง เพื่อเก็บไว้บูชาเป็นวัตถุมงคลต่อไป และพระบรมอัฐิอีกส่วนจะถูกบรรจุในพระเจดีย์ทองคำขนาดเล็ก เพื่อนำไปประดิษฐานยังพระบรมมหาราชวังต่อไป
 
ทางราชสำนักกัมพูชาเปิดเผยว่า สำหรับพระราชพิธีบรรจุพระบรมอัฐิในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งถือเป็นพิธีการสุดท้ายของพระราชพิธีพระบรมศพ จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ โดยพระบรมอัฐิของสมเด็จพระนโรดมสีหนุ จะถูกประดิษฐานไว้ในพระสถูปคันธบุปผา ภายในพระบรมมหาราชวัง อันเป็นสถานที่เดียวกับที่บรรจุพระอัฐิของพระราชธิดาพระองค์โปรดของสมเด็จพระนโรดมสีหนุ ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อพระชนมายุเพียง 3 พรรษา
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog