ไม่พบผลการค้นหา
ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ไม่กักตัวและไม่ทำงานที่บ้าน แม้โควิด-19 ระบาดหนัก

CNN Business รายงานว่า แม้ขณะนี้การระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกรวมกันมากกว่า 1 ล้านคนแล้ว และมีผู้เสียชีวิตทั่วโลกอีกอย่างน้อย 46,800 ราย ตามการอ้างอิงข้อมูลจาก Johns Hopkins University แต่สถานการณ์ในประเทศญี่ปุ่นกลับดำเนินไปอย่างค่อนข้างจะเป็นปกติ โดยเห็นได้ชัดว่าประชาชนจำนวนมากยังคงเดินทางออกจากบ้านมาทำงานที่ออฟฟิศ และโดยสารรถไฟสาธารณะกันอย่างหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วน

สถานการณ์ดังกล่าวดำเนินไปแม้ที่ผ่านมา ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวจะพยายามผลักดันให้ประชาชนราว 13.5 ล้านคนในเมืองหลวงของญี่ปุ่นทำงานจากที่บ้านไปจนถึงอย่างน้อยวันที่ 12 เม.ย. เพื่อลดการระบาดของเชื้อไวรัส แต่ยังไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้มากนัก

อย่างไรก็ตาม บริษัทยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่นซึ่งเริ่มออกนโยบายให้พนักงานทำงานจากที่บ้านแล้วประกอบไปด้วย ฮอนด้า นิสสัน และโตโยต้า แต่บรรดาพนักงานในบริษัทเหล่านี้ก็เลือกที่จะเดินทางมาทำงานที่ออฟฟิศใจกลางเมืองหลวงอยู่ดี

ทั้งนี้ ตามการศึกษาข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นในปี 2019 ระบุว่า บริษัทต่างๆกว่า 80 เปอร์เซ็นต์นั้นไม่สามารถอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้านได้ ขณะที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมาประกาศล่าสุดว่าจะไม่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างแน่นอน เพื่อไม่ให้ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบไปมากกว่าที่เป็นอยู่ ฉะนั้นทุกบริษัทจึงยังไม่จำเป็นต้องประกาศให้พนักงานสร้างระยะห่างทางสังคม และการออกจากบ้านมาทำงานที่ออฟฟิศก็ไม่ได้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด