ไม่พบผลการค้นหา
ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เชื่อ 'ธนิก มาสีพิทักษ์' ไม่ขาดคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. เพราะดำเนินการตามกฎหมายทุกขั้นตอน

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค และประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สำหรับการหารือในวันนี้ ( 10 ธ.ค.) จะกำหนดท่าทีและกรอบการอภิปรายการพิจารณาญัตติการศึกษาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมธรรมนูญพรุ่งนี้ (11 ธ.ค.) ซึ่งเชื่อว่าที่ประชุมสภา น่าจะตั้ง กมธ. ดังกล่าวได้สำเร็จ ส่วนตนเห็นว่าเต็มที่ควรจะเกิน 2 วัน จากนั้นวันที่ 12 ธ.ค. คงจะตั้งกมธ.กันได้ อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะจริงใจถึงขนาดต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้นตนไม่มั่นใจ

ส่วนกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการพิจารณาคุณสมบัติของ นายธนิก มาสีพิทักษ์ จากพรรคเพื่อไทย ว่าขาดคุณสมบัติในการสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต7 จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ ว่า ก่อนหน้านี้กกต.เขต 7 ขอนแก่น ได้ให้การรับรองคุณสมบัติของนายธนิกไปแล้ว แต่เนื่องจากมีคนร้องเข้ามา ทางกกต.จึงต้องมีการพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 11 ธ.ค. นี้ตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ห้ามผู้สมัครไปสมัครในเขตอื่นพร้อมกัน รวมไปถึงระบบบัญชีรายชื่อด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สมัครจับปลาหลายมือ แต่บังคับใช้กับเลือกตั้งทั่วไปเท่านั้น 

ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งซ่อม บัญชีรายชื่อถูกล้างไปแล้ว พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อสักคน ดังนั้นจะใช้ข้อห้ามนี้กับคนถึง 4 ปี โดยทำอะไม่ได้เลยถามว่าเป็นธรรมหรือไม่ แต่ที่จริงนายธนิกเกรงว่าจะมีปัญหาร้องเรียนจึงได้ยื่นลาออกจากระบบบัญชีรายชื่อของพรรคไปก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นส่วนตัวไม่ตัวคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และนายธนิกเองก็ได้ยื่นหลักฐานทั้งหมดให้กกต. กลางไปแล้ว  

ทั้งนี้ ในอดีตที่ผ่านมา เคยมีกรณีเช่นนี้แล้ว ที่จังหวัดยโสธร ที่ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ไปสมัครเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ซึ่งฝั่งตรงข้ามก็มาร้องกกต. เช่นกัน แต่ศาลมีการพิจารณาว่าสามารถถอนออกจากระบบบัญชีรายชื่อ แต่ถูกห้ามลงสมัครในระบบเขต ดังนั้นกรณีนี้ตนจึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะปฏิบัติตามกฎหมาย