ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมาธิการการสื่อสารฯ เข้าพบรัฐมนตรี ดิจิทัลฯ ติดตามมาตรการการแก้ไขปัญหาแกงค์คอลเซนเตอร์

นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ประธานกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะกรรมาธิการได้เดินทางเข้าพบนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สอบถามถึงการแก้ไขปัญหาแกงค์คอลเซนเตอร์ที่หลอกลวงประชาชนในรูปแบบต่างๆ และเปลี่ยนแปลงรูปแบบตลอดเวลา

นายประเสริฐ กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ kick off เปิดตัวศูนย์ AOC 1441 (สายด่วน 1441) โดยเป็นศูนย์ One Stop Service ในการแก้ไขปัญหาหลอกลวงออนไลน์สำหรับประชาชน ช่วย ระงับ/อายัดบัญชีคนร้ายทุกทอด ทันที ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล นายกฯ เศรษฐา ให้ ดีอี ทำงานเชิงรุก แก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ ที่สร้างความเสียหายต่อประชาชน เศรษฐกิจและสังคมในวงกว้าง ในขณะนี้มีจำนวนคดีสูงมากกว่า 330,000 คดี และความเสียหายสูงกว่า 45,000 ล้านบาท ในระยะ 1 ปี 7 เดือน (1 มี.ค 2565 – 30 ก.ย. 2566)

เป้าหมายของศูนย์ AOC 1441

  1. ระงับ/อายัดบัญชีของคนร้าย ให้ผู้เสียหาย/ผู้ถูกหลอกลวงออนไลน์ ทันที
  2. ติดตามสถานะ การแก้ไขปัญหาให้ผู้เสียหายทุกขั้นตอน ได้ทันที
  3. เร่งการคืนเงินให้ผู้เสียหาย
  4. เพิ่มประสิทธิภาพการจับกุม ดำเนินคดีและการขยายผลคดีโดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยงานบูรณาการ ข้อมูล และร่วมทำงานทันทีทุกหน่วยงานเกี่ยวข้อง เมื่อได้รับแจ้งจากผู้เสียหาย

ศูนย์ AOC 1441 จะยกระดับสายด่วน 1441 (เดิม สายด่วนตำรวจไซเบอร์) จากเดิมที่มี 20 คู่สายเป็น 100 คู่สาย และให้บริการเรื่องภัยออนไลน์แก่ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง และครอบคลุมเรื่องการหลอกลวงซื้อขายออนไลน์ ที่การหลอกลวงซื้อขายออนไลน์มีจำนวนคดีมากกว่า 133,000 คดี

นายประเสริฐฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวในตอนท้ายว่า " ศูนย์ AOC สายด่วน 1441 เกิดจากการความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ช่วยกันอย่างเต็มที่ มั่นใจว่า ศูนย์นี้ ยกระดับความสามารถในการแก้ปัญหาภัยออนไลน์ให้ประชาชน ในขณะเดียวกัน เมื่อใช้เทคโนโลยีที่ดี ข้อมูลที่ดี ส่งข้อมูลทันเวลา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้บังคับใช้กฎหมาย จะสามารถดำเนินคดีหาตัวผู้กระทำความผิดได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สามารถลดปัญหาอาชญากรรมออนไลน์อย่างเป็นรูปธรรมใน 3 เดือน"

นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ กล่าวว่า ได้ทราบว่าภายใต้ AOC จะมีการจัดตั้ง War-room เพื่อแก้ปัญหาหลอกลวงออนไลน์ ดำเนินการด้านคดีให้ประชาชนแบบเร่งด่วน เชิงรุก ตั้งเป้าหมาย จบระงับ/อายัดบัญชีการเงินได้ ใน 1 ชม. นับจากเวลาที่รับแจ้งเรื่องจากเหยื่อของโจรออนไลน์ โดยนำข้อมูล อาทิ การโอนเงินให้คนร้าย ส่งธนาคาร ให้ทำการระงับธุรกรรมที่เกี่ยวข้องทันทีที่ได้รับเรื่อง ทำการระงับ/อายัด ทุกๆ ทอดที่เกี่ยวข้อง ในขณะเดียวกัน สถาบันการเงินอื่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงาน ป.ป.ง. ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงาน กสทช. ผู้ให้บริการมือถือ สำนักงาน ก.ล.ต. แลกเปลี่ยนข้อมูลทันที ช่องทางสายด่วน 1441 เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะสามารถช่วยเหลือไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์ได้ ในขณะเดียวกันมิจฉาชีพจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการหลอกลวงตลอด กระทรวงดิจิทัลฯ ต้องคิดวิธีรับมือรูปแบบใหม่ตลอดเวลา รวมถึงมาตราการความปลอดภัยในข้อมูลของประชาชนจะต้องมีมาตรการที่รัดกุมและปลอดภัยที่สุด