ไม่พบผลการค้นหา
ภาคประชาสังคมเกาหลีใต้ เรียกร้องรัฐบาลเลิกขายรถฉีดน้ำ-อุปกรณ์สลายม็อบให้ต่างชาติ หลังไทยใช้สลายผู้ชุมนุมประท้วง หวั่นมีคนเสียชีวิตอีก

เว็บไซต์ข่าวเกาหลีใต้รายงานว่า องค์กรประชาสังคมเกาหลีใต้หลายแห่ง อาทิ Asia Joint Action Against National Violence, World Without War และ Civil Solidarity for Open Armed Forces ได้จัดกิจกรรมชุมนุมบริเวณจตุรัสกวางฮวามุนในกรุงโซล เรียกร้องรัฐบาลเกาหลี ยุติการจำหน่ายยุทโธปรณ์ที่ใช้ในการสลายการชุมนุมรวมถึง 'รถฉีดน้ำแรงดันสูง' ที่รัฐบาลเกาหลีใต้เคยขายกับไทย ซึ่งถูกใช้ในการสลายการชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า กิจกรรมในครั้งนี้มีบุตรสาวของแพก นัม-กี เกษตรกรซึ่งเสียชีวิตเนื่องจากอวัยวะภายในได้รับการกระทบกระเทือนจากรถฉีดน้ำแรงดันสูงที่ตำรวจเกาหลีใต้ใช้สลายการชุมเมื่อปี 2558 ร่วมอ่านแถลงการณ์ประณามรัฐบาลโซลที่ส่งออกอุปกรณ์เหล่านี้แก่ต่างชาติด้วย

"เราต้องการให้รัฐบาลและตำรวจยุติความอัปยศจากการส่งออกอาวุธทำลายล้างทันที เราไม่ต้องการให้ปืนใหญ่ฉีดน้ำ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นครั้งที่สองหรือสาม" บุตรสาวของแพก นัม-กี กล่าว

ทัั้งนี้ ผู้จัดกิจกรรมยังแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ในไทยซึ่งมีการสลายผู้ประท้วงที่มาร่วมชุมนุมโดยสันติด้วยรถฉีดน้ำแรงดันสูง ซึ่งพวกเขาเรียกว่าไม่ต่างจาก "อาวุธทำลายล้าง" ที่ละเมิดต่อสิทธิมนุษยชน โดยไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียจากอุปกรณ์ดังกล่าวขึ้นอีก