ไม่พบผลการค้นหา
ผลการศึกษาล่าสุดพบว่า ป่าชายเลนอาจสามารถปรับตัวกับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ง่ายขึ้น และขยายพื้นที่ได้ไกลจากเส้นศูนย์สูตรได้มากขึ้น จึงอาจเป็นความหวังว่าป่าชายเลนจะป้องกันผลกระทบจากโลกร้อน

รายงานการศึกษาที่เพิ่งตีพิมพ์บนเว็บไซต์ของ British Ecological Society พบว่า ป่าชายเลนอาจปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศด้วยการขยายพื้นที่ป่าออกไปจากเส้นศูนย์สูตร เนื่องจากอุณหภูมิโลกสูงขึ้น พันธุ์ไม้ที่มักอยู่ในป่าชายเลนเขตร้อนสามารถขยายพื้นที่ไปได้โดยไม่ต้องเสี่ยงกับอากาศหนาวจัดหลายวันติดต่อกัน

ป่าชายเลนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำบริเวณชายฝั่งทะเลเต็มไปด้วยต้นไม้ที่สามารถอยู่ได้ในน้ำกร่อย ซึ่งมักมีรากสูงขึ้นเหนือพื้นดินหรือมีรากย้อยจากกิ่ง ป่าชายเลนสามารถป้องกันชายฝั่ง ช่วยบ้ำบัดน้ำเสีย เป็นแหล่งทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ และเป็นที่อยู่อาศัยของทั้งคนและสัตว์จำนวนมาก โดยมีผลวิจัยพบว่า การจับปลาส่วนใหญ่ของโลกล้วนต้องพึ่งพาป่าชายเลน ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม

ช่วงศตวรรษที่ผ่านมา มนุษย์ได้ทำลายป่าชายเลนไปจำนวนมากเพื่อไปพัฒนาพื้นที่ชายฝั่ง เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ รวมถึงการตัดไม้ไปขายหรือนำไปทำเชื้อเพลิง อีกทั้งยังทำลายทางน้ำธรรมชาติและสร้างมลพิษในแหล่งน้ำและดิน แต่เมื่อโลกร้อนขึ้น ป่าชายเลนอาจมีโอกาสเติบโตมากขึ้น 

ป่าชายเลนอาจช่วยป้องกันสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

ที่ผ่านมา ป่าชายเลนทำหน้าที่ปกป้องชายฝั่งมาโดยตลอด คลื่นที่ซัดเข้ามาลดกำลังลง เมื่อปะทะกับป่าชายเลนก่อน และป่าชายเลนยังปกป้องชายฝั่งจากพายุ ไต้ฝุ่น เฮอร์ริเคนและสึนามิ ขณะที่รากของต้นไม้ทั้งบนดินและใต้ดินได้ช่วยยึดตะกอนเข้าไว้ด้วยกันและยังสร้างตะกอนเพิ่มอีกด้วย หมายความว่าพื้นที่ป่าชายเลนสามารถเติบโตในแนวดิ่งได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีสำหรับการรับมือกับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น ดังนั้น หากป่าชายเลนขยายตัวก็อาจช่วยป้องกันเราจากผลกระทบของสภาพอากาศรุนแรง

ป่าชายเลนยังเป็นระบบนิเวศที่มีประโยชน์มาก ต้นไม้ดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปใช้สำหรับการเจริญเติบโต เมื่อต้นไม้ตายก็จะย่อยสลายเป็นดินและปุ๋ยต่อไป ส่งผลให้ป่าชายเลนเป็นแหล่งกักเก็บก๊าซคาร์บอนขนาดใหญ่ เพราะก๊าซคาร์บอนอยู่ในดินแทนที่จะกลับขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศในฐานะก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุของโลกร้อน

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยังคงไม่สามารถตอบคำถามได้ว่า ควรมีการทุ่มทรัพยากรไปดูแลรักษาระบบนิเวศน์ที่ไม่สามารถปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศต่อไป หรือควรหันมาเร่งขยายพื้นที่ระบบนิ��วศน์ที่สามารถปรับตัวได้ดีอย่างป่าชายเลน

ที่มา : The Conversation


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :