ไม่พบผลการค้นหา
อดีตนายกรัฐมนตรี โชว์โปรเจกต์ DNA Nudge นวัตกรรมเพื่อสุขภาพ คัดสรรอาหารให้ถูกต้อง หวังเป็นเทคโนโลยีที่สร้างคุณประโยชน์

ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงโปรเจกต์ DNA Nudge ผ่านทางเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ส่วนตัวเป็นคนที่ชื่นชอบเทคโนโลยี และเชื่อว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและสิ่งแวดล้อม สำหรับผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง 'มาเรีย คาเวลา' และ 'คริส ทาวมาโซ' นั้นเป็นเพื่อนกันมา และเคยระดมความคิดกันหลายเรื่องในอดีต การจัดทำโปรเจกต์นี้เปรียบเสมือนการลงทุนทำสตาร์ทอัพที่มีพื้นฐานของการวิจัย ร่วมกับมหาวิทยาลัยอิมพีเรียลคอลเลจ 

อดีตนายกฯ ได้ยกตัวอย่างความหมายคำว่า We are, What we eat คือเราจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับของที่เรากินไป ซึ่งบางทีเรากินเข้าไปมันกลับมีปัญหากับ DNA ของเรา ส่งผลให้สุขภาพไม่ดี ดังนั้นหากกินอาหารตามที่หลักถูกต้องมันจะทำให้มีสุขภาพที่ดี และเชื่อว่าเทคโนโลยีตัวนี้จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินของคนทั้งโลกสิ่งเหล่านี้มันจะทำให้สุขภาพของคนดี 

"วันนี้อายุมากแล้ว ไม่อยากจะไปลงทุนอะไรที่มันใหญ่เกินไป แต่ว่าเราช่วยสร้างคน และเป็นธุรกิจที่เป็นประโยชน์กับคน จนมาถึงวันนี้เลยคิดว่าสินค้าตัวนี้จะเป็นอะไรที่เปลี่ยนแปลงโลกมาก" อดีตนายกรัฐมนตรีไทย กล่าวถึงวัตถุประสงค์โปรเจกต์ 

ขณะที่ คริส ทาวมาโซ ได้อธิบายว่า DNA Nudge เป็นเหมือนร้านวิเคราะห์ DNA แห่งแรกของโลก ที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าบริโภคที่เหมาะกับ DNA ของตัวเอง โดยช็อปแห่งนี้มีเครื่องทดสอบที่สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว และมันจะวิเคราะห์ข้อมูลการกินให้สอดคล้องกับข้อมูลเชิงการแพทย์ เช่น ความเสี่ยงโรคอ้วน โรคหัวใจ และไม่ใช่แค่ให้ผู้บริโภคซื้อของกินเท่านั้น แต่สามารถช่วยให้เราเลือกของที่เหมาะสม 

"ความท้าทายสูงสุดคือ การย่อขนาดห้องแล็บลงมาอยู่ในเครื่องวิเคราะห์ตัวนี้ เครื่องนี้สามารถแทนที่นักชีวเคมีจำนวน 10-15 คน เครื่องมือ อุปกรณ์ และห้องแล็บ เราย่อทั้งหมดให้อยู่ในเครื่องนี้ ที่สามารถทดสอบ DNA ของคุณได้ทันที ในร้านทั่วไป ดังนั้นนี่คือนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ และเป็นความท้าทายสูงสุดของโปรเจกต์นี้" คริส ทาวมาโซ กล่าว 

View this post on Instagram

ผมมาร่วมงาน CES 2020 (Consumer Electronics Show 2020) ซึ่งเป็นงานแสดงผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับน้องสาวครับ งานนี้จัดที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเวทีใหญ่สำหรับแสดงสินค้าและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ได้ก้าวจากการทดลองในห้องแล็บ มาเป็นสินค้าเชิงพาณิชย์สำหรับผู้บริโภค สิ่งที่ผมดีใจเป็นอย่างมาก คือการได้พบปะและพูดคุยกับสตาร์ทอัพไทย ที่ได้มาแสดงผลงานในงานนี้ ซึ่งในงานนี้ผมยังได้มาร่วมเปิดตัวธุรกิจที่ได้ลงทุนไว้กับ Professor Chris Toumazou และ Dr. Maria Karvela หลายปีมาแล้ว ซึ่งหลายท่านอาจเห็นข่าวอยู่บ้าง คือ DNAnudge ที่ต่อยอดมาจากเทคโนโลยีการตรวจ DNA โดยใช้ชิปตัวเล็กๆ ไม่ต้องส่งไปถึงห้องแล็บใหญ่โต ประกอบกับการวิเคราะห์ผลเพื่อค้นหาอาหารที่เหมาะกับ DNA ของแต่ละคน เป็นการศึกษาและวิเคราะห์เฉพาะตัว ให้เราไม่เจ็บไข้ได้ป่วย และแข็งแรงจากการกินอาหาร ไม่ต้องรอไปหาหมอตอนป่วย "กินอาหารเป็นยา ดีกว่ากินยาเป็นอาหาร" หนึ่งในคำพูดติดปากที่ผมมักพูดบ่อยๆกับคนรอบตัว ซึ่งวันนี้ผมดีใจเป็นอย่างมาก ที่ผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะสามารถเป็นตัวช่วยในการป้องกันโรคและพัฒนาสุขภาพที่ดีของคนทั่วโลกได้ #DNAnudge

A post shared by Thaksin Shinawatra (@thaksinlive) on

นอกจากนี้ ดร.ทักษิณ ยังโพสต์อธิบายเพิ่มเติมในบัญชีอินสตาแกรม @Thaksinlive ว่า

"ผมมาร่วมงาน CES 2020 (Consumer Electronics Show 2020) ซึ่งเป็นงานแสดงผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับน้องสาวครับ งานนี้จัดที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเวทีใหญ่สำหรับแสดงสินค้าและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ได้ก้าวจากการทดลองในห้องแล็บ มาเป็นสินค้าเชิงพาณิชย์สำหรับผู้บริโภค สิ่งที่ผมดีใจเป็นอย่างมาก คือการได้พบปะและพูดคุยกับสตาร์ทอัพไทย ที่ได้มาแสดงผลงานในงานนี้"

เนื้อหาใน IG ระบุว่า ในงานนี้ตนได้มาร่วมเปิดตัวธุรกิจที่ได้ลงทุนไว้กับ ศ.คริส ทาวมาโซ และ ดร.มาเรีย คาเวลา เมื่อหลายปีมาแล้ว

"หลายท่านอาจเห็นข่าวอยู่บ้าง คือ DNA nudge ที่ต่อยอดมาจากเทคโนโลยีการตรวจ DNA โดยใช้ชิปตัวเล็กๆ ไม่ต้องส่งไปถึงห้องแล็บใหญ่โต ประกอบกับการวิเคราะห์ผลเพื่อค้นหาอาหารที่เหมาะกับ DNA ของแต่ละคน เป็นการศึกษาและวิเคราะห์เฉพาะตัว ให้เราไม่เจ็บไข้ได้ป่วย และแข็งแรงจากการกินอาหาร ไม่ต้องรอไปหาหมอตอนป่วย"

"กินอาหารเป็นยา ดีกว่ากินยาเป็นอาหาร" หนึ่งในคำพูดติดปากที่ผมมักพูดบ่อยๆกับคนรอบตัว ซึ่งวันนี้ผมดีใจเป็นอย่างมาก ที่ผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะสามารถเป็นตัวช่วยในการป้องกันโรคและพัฒนาสุขภาพที่ดีของคนทั่วโลกได้"

อ่านเพิ่มเติม