ไม่พบผลการค้นหา
ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมแผนรับมือเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังในพื้นที่แก้ไขการเกิดโรคได้อย่างทันท่วงที และมีประสิทธิภาพ

นายพงศ์พัฒน์ ขัตพันธุ์ ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เป็นโรคระบาดในสุกรที่มีความรุนแรงและก่อให้เกิดความสูญเสียต่อสุกร ปัจจุบันพบโรคระบาดที่ประเทศจีนเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่ผ่านมา หลังจากการเฝ้าระวังติดตามพบว่ามีการระบาดในอีก 5 ประเทศ ได้แก่ มองโกเลีย เกาหลีเหนือ ฮ่องกง เวียดนาม และกัมพูชา

ส่วนประเทศไทยยังไม่พบการระบาด แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในสุกรได้เข้ามาถึงประเทศกัมพูชาและเวียดนามซึ่งมีพื้นที่ติดกับประเทศไทย จึงได้มีการกำชับตรวจสอบใน 50 ด่านทั่วประเทศ และการตรวจเข้มตามท่าอากาศยานทุกแห่ง ป้องกันนักท่องเที่ยวนำผลิตภัณฑ์หมูเข้ามาในประเทศไทย รวมทั้งการตั้ง WarRoom ของภาครัฐและผู้เลี้ยงสุกรเพื่อตรวจหาจุดเสี่ยง ASF ทั้งในส่วนจังหวัดอำเภอ ตำบลและหมู่บ้าน เพื่อสกัดกั้นไม่ให้โรคนี้เข้ามาสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผลิตสุกรตลอดห่วงโซ่และเศรษฐกิจของประเทศ    

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการเตรียมแผนการป้องกันควบคุมและกำจัดโรคนี้ โดยจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวัง (Warroom) จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีแผนรับมือก่อนเกิดโรคเฝ้าระวังในทุกพื้นที่อย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง เพิ่มประสิทธิภาพของฟาร์มเลี้ยงสุกร รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับทุกภาคส่วนเพื่อให้รับทราบและไม่เกิดความตื่นตระหนกตลอดจนเตรียมแผนรับมือระหว่างเกิดโรคและแผนดำเนินการ หลังจากสถานการณ์ยุติ ยืนยันโรคนี้ยังไม่มีการแพร่ระบาดในประเทศไทยและโรคนี้ไม่มีการติดต่อในคน     

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ขอความร่วมมือจากผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยหรือโรงฆ่าสัตว์เฝ้าระวังหากพบสุกรมีอาการที่น่าสงสัย และผิดปกติ คือ มีอาการผื่นแดงบริเวณหู ท้อง ขาหนีบ หรือผิวหนัง ให้แจ้งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง