ไม่พบผลการค้นหา
พบป้ายผ้าข้อความ "เลื่อนแม่มึงสิ" หน้าห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยนายกรัฐมนตรีชื่นชมความสามารถของเด็ก พูดโต้ตอบภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ชวนไปอยู่ด้วยที่กรุงเทพฯ

มีรายงานว่าช่วงกลางดึกวานนี้ (13 ม.ค.) พบป้ายข้อความ 'คนลำปางไม่ต้อนรับเผด็จการ เลื่อนแม่มึงสิ' บริเวณสะพานลอยหน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง ทั้งนี้ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างเป็นผู้นำป้ายข้อความไปติด แต่พบว่าได้ถูกปลดไปก่อนเช้าวันรุ่งขึ้น

โดยในวันนี้ (14 ม.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. พร้อมคณะรัฐมนตรี เตรียมประชุมที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงได้มีนิสิต นักศึกษาของมหาวิทยาลัยลำปาง ได้ร่วมร้องเพลงสู่เพื่อแผ่นดิน ซึ่งเป็นเพลงที่นายกรัฐมนตรีแต่งขึ้นมา ขณะที่นายกรัฐมนตรี ได้ขอไมค์จากนักศึกษาร่วมร้องเพลงตามไปด้วย และขอให้นักเรียนร้องเพลงอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้ในระหว่างเยี่ยมชมกิจกรรม ตัวแทนเด็กนักเรียนจากโรงเรียนละอออุทิศได้มอบดอกกุหลาบสีขาวไม้ให้นายกรัฐมนตรีและถ่ายภาพร่วมภาพเป็นที่ระลึก

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาเด็กเยาวชน จ.ลำปาง เช่น เสน่ห์ไม้ จากภูมิปัญญาเยาวชน โรงเรียนแจ้ห่มวิทยา ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ทดลองฉลุไม้ลายเถาวัลย์ด้วย ทั้งนี้การฉลุไม้ดังกล่าว ทางโรงเรียนแจ้ห่มวิทยา ได้บรรจุอยู่ไว้ในการเรียนการสอน และนำผลงาน ออกวางขายด้วยที่ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ และออกบูธตามงานต่างๆ โดยรายได้จะนำมาเข้ากลุ่มเสน่ห์ไม้ของโรงเรียน ขณะที่ ตัวแทนจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปางได้มอบภาพวาดนายกฯให้เป้นที่ระลึก พร้อมสมุดภาพและข้อความในใจที่จะอยากจะบอกกับลุงตู่เป็นที่ระลึก เช่น ข้อความว่า "ขอให้ลุงตู่มาลำปางบ่อยๆ" "ดีใจที่ลุงตู่มาเมืองลำปาง"

นายกรัฐมนตรี ยังได้ชมกิจกรรมส่งเสริมหารายได้ระหว่างการเรียน จากโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี ซึ่งสอนให้เด็กทำอาหาร ขนมของว่างเพื่อเป็นรายได้เสริม สะสมเข้าโครงการตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 เมื่อเรียนจบจะนำเงินมาแบ่งให้กับเด็กๆ ที่ร่วมโครงการเพื่อนำไปศึกษาต่อ ทั้งนี้เด็กนักเรียนได้แต่งกายชุดชนเผ่า ม้ง เย้า กระเหรี่ยง มูเซ่อ อาข่า มาให้การต้อนรับ นายกรัฐมนตรีด้วย 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมการแสดงความสามารถของนักเรียนจากโรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง ที่นำหุ่นยนต์ เก็บผลไม้และแยกผลไม้ สุก ดิบ เน่าได้ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศหุ่นยนต์ WRO ประจำปี 2018 ระหว่างชมหุ่นยนต์ดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ได้ให้เด็กหญิงวริณรำไพ รัศมีเทวินทร์ หรือน้องไพรินทร์ นักเรียนอนุบาล 3 โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง แนะนำคุณสมบัติหุ่นยนต์เป็นภาษาอังกฤษ โดยน้องไพรินทร์พูดภาษาอังกฤษได้อย่างฉะฉาน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ชวนไปอยู่กรุงเทพฯ ด้วยกัน ซึ่งน้องไพรินทร์ ตอบทันทีว่า "ถ้าจะให้หนูไปอยู่กรุงเทพกับลุง ต้องเอาพ่อแม่ หนูไปด้วย และไปเก็บของที่บ้านก่อน" นายกรัฐมนตรีถูกใจกับการตอบโต้ดังกล่าวและได้พาเดินจูงมือไปทุกบูทกิจกรรม  

นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมว่า เป็นเด็กที่เก่ง มีความกล้าพูกภาษาอังกฤษ แม้แต่ตนเองยังพูดภาษาอังกฤษไม่เก่งเท่าน้องไพรินทร์ ซึ่งวันนี้ภาษอังกฤษเป็นสิ่งสำคัญ จะต้องเเรียนรู้ตั้งแต่วัยเด็ก น้องไพรินทร์สามารถตอบโต้ได้แบบไม่ต้องเตรียมมาก่อน ฉลาดที่จะฟังและตอบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอกกับน้องไพรินทร์ว่า ถ้าไปกรุงเทพฯให้ไปหาลุงด้วย และให้ทีมงานของเบอต์ติดต่อ และสัมภาษณ์เด็กไว้ในเบื้องต้น  โดยนายกรัฐมนตรีได้หอมหน้าฝากฟอดใหญ่ อย่างชื่นใจ ขณะที่น้องไพรินทร์เขิน พร้อมพูดภาษาอังฤษ แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า "ห้ามหอม" 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และลำพูน) และเป็นประธานประชุมครม. สัญจรครั้งที่ 1/2562 ต่อไป