ไม่พบผลการค้นหา
'สนธิญา' ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด 'ส.ส.ก้าวไกล' ยกพรรค เหตุวางดอกไม้จันท์หน้าบัลลังก์ 'ประยุทธ์' และชูภาพ 'บุ้ง-ใบปอ' นักโทษ 112 ชี้ขัดต่อหลักจริยธรรมร้ายแรง

วันที่ 25 ก.ค. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้าร้องสอบจริยธรรมร้ายแรงจากพฤติกรรม ของ ส.ส. ก้าวไกล นำโดย อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งไปวางดอกไม้จันทน์ อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความสูญเสีย และโศกเศร้า เข้าไปในอาคารรัฐสภา และในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่อันเป็นการกระทำที่ขัดต่อจริยธรรมร้ายแรง ปี 2563 และ 2561 และเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ 219 

106115.jpg

สนธิญา กล่าวว่า สภาแห่งใหม่มีชื่อเรียกว่า “สัปปายะสภาสถาน” แปลว่า สถานที่ประกอบกรรมดี จะดีหรือไม่ดี อยู่ที่พี่น้องประชาชนเป็นผู้พิจารณา ประเด็นที่มาร้องมี 2 ประเด็น ได้แก่เรื่อง การวางดอกไม้จันทน์หน้าที่นั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งอาจต้องถูกตรวจสอบจริยธรรม และการที่ ส.ส.ก้าวไกล ยกป้ายรูปนักโทษ คดี 112 ซึ่งผิดระเบียบจริยธรรม ส.ส.ของสภาผู้แทนราษฎร และหลักจริยธรรมที่ว่าด้วยหลักจริยธรรมของศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือผู้ตรวจการอิสระ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 219 ซึ่งผู้ที่ถูกถือป้ายเป็นผู้กระทำผิดกฎหมาย ต้องไปดูว่าพรรคก้าวไกลผิดหลักจริยธรรมตามระเบียบทั้ง 2 ฉบับหรือไม่ โดยเฉพาะบทหลักเรื่องการพิทักษ์รักษา และปกป้องสถาบัน 

106129.jpg

“ถ้าคดีธรรมดาไม่เท่าไหร่ แต่คดีตามมาตรา 112 ซึ่งในกรณีของจริยธรรม ปี 2561 ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 219 ก็ผิดข้อที่ 19 อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเมื่อมารวมกันกับกรณีจริยธรรมหลักที่ว่าอุดมการณ์ในเรื่องของการพิทักษ์ รักษา และปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเขียนไว้ทั้ง 2 ฉบับ ก็จะเข้าข่ายว่าไปสู่จริยธรรมร้ายแรง” 

สนธิญา ยืนยันว่าการร้องเรียนครั้งนี้เป็นการร้อง ส.ส. ทั้งพรรคการเมือง เพราะทั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคมีการ ล้วนนั่งอยู่ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่าวางดอกไม้จันทน์ไม่เท่าไหร่ แต่การชูป้ายนักโทษมาตรา 112 ถือว่าผิดจริยธรรมร้ายแรง

เมื่อถามว่าประธานในที่ประชุมก็มีการควบคุมอยู่แล้ว สนธิญา การกระทำในที่ประชุมก็มีเอกสิทธิ ส.ส.คุ้มครอง แต่กรณีที่เมื่อไหร่ก็ตามที่ผิดอาญา บุคคลภายนอกก็สามารถร้องเรียนได้ เพราะอย่าลืมว่ามีการถ่ายทอดทางวิทยุโทรทัศน์ ดังนั้นทุกคนสามารถมองเห็นได้ ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก โดยพฤติกรรมดังกล่าว ป.ป.ช.ต้องวินิจฉัย นอกจากนี้ยังมองว่า ส.ส.ก้าวไกล เคยทำสภาล่มมาแล้ว 17 ครั้ง จึงเป็นที่มาของสาเหตุการร้องดังกล่าวตามสิทธิรัฐธรรมนูญ