ไม่พบผลการค้นหา
ดวงฤทธิ์ บุนนาค กรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ ถอดบทเรียน 'สัปเหร่อ' เชื่อไทยมีขุมทรัพย์ทางวัฒนธรรมเป็นต้นทุน หวังคนทำงานออกแบบ งานสร้างสรรค์ พลิกมุมมอง ไม่ต้องสร้างแบรนด์ให้ประเทศไทย แต่สร้างให้ไทยกลายเป็นแบรนด์

30 ต.ค. 2566 ดวงฤทธิ์ บุนนาค กรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ถ้าคำว่า ‘อิสาน’ พาสัปเหร่อจากทุน 10 ล้านบาท มาได้ไกลถึง 600 ล้าน เราจะทำอย่างไรกับคำว่า ’ไทย‘ ให้กลายเป็น soft power ให้ทรงพลังในบริบทของโลก ด้วยต้นทุนที่เรามีอยู่แล้ว

ความทะเยอทะยานของผมในการเป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟท์พาวเวอร์ คือการทำให้ความหมายของคำว่า ‘ไทย‘ หรือ 'ประเทศไทย' กลายเป็น soft power ที่ทรงพลัง ทุกสิ่งที่มีคำว่า 'ไทย' เข้าไปแปะไว้ ไม่ว่าจะงานออกแบบไทย ดนตรีจากไทย ภาพยนต์จากไทย การแสดงจากไทย มันต้องกลายเป็นความ 'คูล' อย่างน้อยก็แบบที่เกาหลีเป็นในวันนี้และไม่ได้เป็นเมื่อ 20 ปีก่อน

เป็นความทะเยอทะยานที่ชวนหมั่นไส้มาก 

Thailand As Brand เป็นแนวคิดที่แตกต่างจาก Branding Thailand แบบกลับหัวกลับหาง เราไม่ได้ตั้งใจจะสร้าง แบรนด์ให้กลับประเทศไทย แต่จะสร้างประเทศไทยให้กลายเป็นแบรนด์ จากต้นทุนทางวัฒนธรรมที่เรามีอยู่เดิมแล้ว ทำจากสิ่งที่เรามี สิ่งที่เราเป็น

กลุ่มผู้คนที่ทำงานออกแบบและงานสร้างสรรค์ในสาขาต่างๆ จะเป็นหัวหอกในการทำให้เราลงไปค้นพบในสิ่งที่เราเป็น สิ่งที่เรามี ที่สามารถนำมาเล่าให้ ‘ไทย’ เกิดการปรากฏขึ้นใหม่ในสายตาของชาวโลก และให้ความหมายใหม่กับคำว่า ‘ไทย’ ในวิธีที่จะสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับประเทศ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ และนำมาซึ่งการลงทุนใหม่ๆ เพื่อให้เศรษฐกิจของเราเข้มแข็งขึ้น

จุดเริ่มต้นของการทำให้ Thailand As Brand สำเร็จ คือการค้นหาคน 100 คน ที่จะกลายมาเป็น Front ของประเทศไทย ในอุตสาหกรรมออกแบบและงานสร้างสรรค์ และเล่าเรื่องราวของคนเหล่านั้นออกไปทั่วโลก คณะอนุกรรมการสาขาทุกแบบทุกท่าน กำลังทำงานกันอย่างหนักในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เพื่อตัดเลือกเรื่องราวของ 100 คน ให้กลายเป็น Front ใหม่ของประเทศไทย เพื่อกลายเป็นเนื้อหา เป็นหนังสือสิ่งพิมพ์ เป็นนิทรรศการ เป็นเรื่องราวใหม่ของประเทศไทยที่จะถูกเริ่มต้นเล่าออกไป ในอีก 100 วันข้างหน้า และต่อเนื่องไปตลอด 1 ปี

โครงการ Front 100 เป็นจุดเริ่มต้น ที่จะสร้างการปรากฏใหม่ของประเทศไทยในฐานะแบรนด์ เป็นศักยภาพของ soft power จากต้นกำเนิดของความ ‘ไทย’ แบบที่เราเป็นจริงๆ ทำจากสิ่งที่เรามี สิ่งที่เราเป็น และทำให้สิ่งนั้นเป็นแรงบันดาลใจให้คนทั้งโลก

เป็นความทะเยอทะยานที่คุ้มค่ากับความพยายามนะครับ