ไม่พบผลการค้นหา
'จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน' เรียกคืนแป้งเด็กกว่า 33,000 ขวด ในสหรัฐฯ หลัง 'FDA' ตรวจพบแร่ใยหิน

แถลงการณ์จากบริษัท 'จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน' เมื่อวันศุกร์ (18 ตุลาคม 2562) ที่ผ่านมา ชี้แจงว่า บริษัทเรียกคืนแป้งเด็กจำนวน 33,000 ขวด ที่ขายในสหรัฐฯ หลังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ ตรวจพบว่า แป้งเด็กในล็อตสินค้า #22318RB ที่ขายออนไลน์มีร่องรอยของแร่ใยหินซึ่งเป็นทั้งสารก่อมะเร็งและตัวการนำไปสู่การเป็นโรคเยื่อหุ้มปอด

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯออกมาเตือนต่อผู้บริโภคที่ซื้อแป้งเด็กในล็อตดังกล่าวให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ 'ทันที' ขณะที่บริษัทออกมาโต้ว่า มีการตรวจสอบแล้วก่อนหน้าการนำสินค้าออกวางขายแต่ไม่พบแร่ดังกล่าว

เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่บริษัทออกมาเรียกคืนแป้งเด็กจากข้อหาการมีแร่ใยหินปนเปื้อนในสินค้าและนับเป็นครั้วแรกที่มีการตรวจสอบค้นพบแร่ใยหินในสินค้าดังกล่าว

สถานการณ์นี้ส่งผลให้หุ้นของบริษัทตกลงถึงร้อยละ 3 ทันที ในช่วงเช้าของตลาดซื้อขายหุ้น


คดีความไม่สิ้นสุด 

ปัจจุบันบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสันถูกฟ้องมากกว่า 15,000 คดี โทษว่าผลิตภัณฑ์ทาตัวซึ่งรวมถึงแป้งเด็กก่อให้เกิดโรคมะเร็งสำหรับผู้ใช้ 

ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาคณะลูกขุนก็ลงมติให้บริษัทจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวน 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 250,000 ล้านบาทกับโจทก์ในคดีที่โจทก์อ้างว่าบริษัทไม่ได้ออกมาเปิดเผยความอันตรายของ 'ไรสเปอร์ดัล' หรือยาระงับอาการทางจิตตามความเป็นจริง 

แม้จอห์นสันแอนด์จอห์นสันจะออกมาแสดงจุดยืนว่าสินค้าของตนปลอดภัย แต่เมื่อปีที่แล้วทั้งสำนักข่าวรอยเตอร์สและหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ออกมาผลการตรวจสอบที้ชี้ว่าผลิตภัณฑ์แป้งทาตัวของบริษัทมีแร่ใยหินที่เป็นอันตรายจริง

อ้างอิง; BBC, Reuters