ไม่พบผลการค้นหา
เด็กชายวัย 12 ปีจากกรุงลอนดอนของอังกฤษสามารถหาเงินได้ 12.9 ล้านบาทช่วงวันหยุดปิดเทอมหลังจากการขายลิขสิทธิ์งานศิลปะดิจิทัลจากการโค้ดดิ้งด้วยตัวเอง ในรูปของสินทรัพย์ที่ไม่สามารถทดแทนได้หรือ ‘NFT’

เบนจมิน อาเหม็ด เด็กชายวัย 12 ปีจากกรุงลอนดอนของประเทศอังกฤษ สร้างความฮือฮาด้วยการทำเงินรายได้จากการขายสินทรัพย์ของเขาเอง โดยเป็นงานด้านศิลปะหรืออาร์ตเวิร์กดิจิทัลแบบพิกเซลที่ถูกตั้งชื่อว่า "วาฬแปลก" หรือ "Weird Whales" โดยการขายลิขสิทธิ์งานศิลปะของเขาในรูปแบบสินทรัพย์ NFT ทำเงินไปได้มากถึง 290,000 ปอนด์ หรือราว 12.9 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม BBC ระบุว่า เบนจมินตัดสินใจไม่เก็บรายได้นี้ในรูปแบบของเงินสด เขาเลือกที่จะเก็บเงินทั้งหมดไว้ในรูปแบบของคริปโตเคอร์เรนซี สกุลเงินอีเธเรียม (Ethereum) ซึ่งแน่นอนว่ามูลค่า 12.9 ล้านบาทนี้อาจจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ได้ตามราคาในตลาดของสกุลเงินดิจิทัล และปัจจุบันเบนจมินยังไม่มีบัญชีเงินฝากส่วนตัวด้วยซ้ำ

NFT คืออะไร ?

NFT ย่อมาจาก Non-Fungible Token หรือ "โทเคนที่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้" เป็นลักษณะหนึ่งของคริปโตเคอร์เรนซี โดยโทเค็นลักษณะพิเศษนี้ได้กลายเป็นสินทรัพย์ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในวงการดิจิทัลยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแสดงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ในรูปแบบดิจิทัลที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง เช่น งานศิลปะและสินค้าในวงการเกมซึ่งมีเพียงชิ้นเดียว หรือไม่กี่ชิ้นบนโลกเท่านั้น 

ผู้ที่เป็นเจ้าของสินทรัพย์ประเภท NFT จะถือลิขสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของสินทรัพย์สิ่งนั้นแต่เพียงผู้เดียวใน 'รูปแบบดิจิทัล' เท่านั้น และส่วนใหญ่มักจะไม่ได้รับมอบ 'สิ่งของสิ่งนั้น' ให้ไปเก็บไว้กับตัวแบบหยิบจับ หรือสัมผัสได้จริงๆ

ผลงานศิลปะดิจิทัล 'Weird Whales' เป็นชิ้นที่ 2 ที่เบนจมินสร้างขึ้น ซึ่งประสบความสำเร็จในการขายมากกว่าชิ้นแรกอย่างมาก โดยเขาได้แรงบันดาลใจมาจากมีมวาฬที่เป็นลักษณะของพิกเซลแตกๆ เรียงต่อกัน เบนจามินได้ใช้โปรแกรมของตัวเองในการสร้างสรรค์อิโมจิรูปวาฬขึ้นมาทั้งหมด 3,350 อิโมจิ ซึ่งเขากล่าวว่ามันเป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ ที่ได้เห็นภาพของพิกเซลวาฬค่อยๆ ประกอบร่างขึ้นมาบนหน้าจอของเขา และขณะนี้กำลังเริ่มต้นสร้างสรรค์ผลงานชิ้นที่ 3 ในธีม 'ซุปเปอร์ฮีโร่'

เรียนรู้การโค้ดดิ้งตั้งแต่ 5-6 ขวบ

เบนจมินมีความสามารถด้านเทคโนโลยีที่เกินกว่าเด็กรุ่นเดียวกันอย่างเห็นได้ชัดโดยต้องยกความดีความชอบให้กับ 'อิมราน' พ่อของเบญจมิน ซึ่งปัจจุบันเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ทำงานอยู่ในวงการการเงิน เขาผลักดันให้เบนจมินและน้องชายที่ชื่อ 'ยูเซฟ' เริ่มต้นฝึกทักษะการโค้ดดิ้งตั้งแต่อายุเพียง 5 และ 6 ขวบเท่านั้น โดยการค่อยๆ ฝึกฝนทีละเล็กทีละน้อย วันละประมาณ 30 นาที จากสัปดาห์ละไม่กี่ครั้งจนตอนนี้เด็กๆ เริ่มชอบและจริงจังกับมันจนกลายเป็นเริ่มฝึกฝนทุกวัน โดยอิมรานยึดหลักสำคัญคือการไม่บังคับให้ลูกต้องฝึกโค้ดดิ้ง

ขณะนี้เพื่อนๆ ของเบนจมินยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเบนจมินกลายเป็นเด็กอายุ 12 ปีที่สามารถทำเงินได้อย่างมหาศาลจากวงการคริปโต "คำแนะนำของผมสำหรับเด็กคนอื่นที่อยากจะเข้ามาสู่วงการนี้ก็คือ อย่าบังคับตัวเองให้เริ่มฝึกฝนการโค้ดดิ้งเพียงเพราะได้รับแรงกดดันจากเพื่อน หากว่าคุณชอบทำอาหารก็ทำอาหารไป หากว่าชอบเต้นก็เต้นไป ผมอยากจะบอกให้พวกเขาทำในสิ่งที่ชอบอย่างเต็มความสามารถที่สุด" เบนจมินกล่าว