ไม่พบผลการค้นหา
จีนปรับกลไก-นโยบายกำกับดูแลเสถียรภาพโดยรวมของระบบเศรษฐกิจ รับมือสภาวะเศรษฐกิจผันผวน ป้องกันความเสี่ยงทางการเงินเชิงระบบ

สำนักข่าวซินหัวไทยรายงานเมื่อ 2 ต.ค.2563 ว่าธนาคารกลางและหน่วยงานกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยของจีนเปิดเผยการเคลื่อนไหวล่าสุดของจีน ในการจัดตั้งกลไกเงินกองทุนกันชนที่ปรับเปลี่ยนได้ตามสภาวะเศรษฐกิจ (countercyclical capital buffer-CCyB) เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องมือนโยบายกำกับดูแลเสถียรภาพโดยรวมของระบบเศรษฐกิจ (Macroprudential Policy)

เว็บไซต์ของธนาคารประชาชนจีน (PBOC) ระบุว่ากลไกดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันพุธ (30 ก.ย.) โดยอ้างอิงจากหนังสือเวียนที่ธนาคารประชาชนจีนและคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยของจีนเผยแพร่ร่วมกัน

ทั้งสองหน่วยงานจะประเมินและปรับข้อกำหนดเงินกองทุนส่วนเพิ่มดังกล่าวอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงินเชิงระบบ โดยพิจารณาจากสถานการณ์การเงินและเศรษฐกิจมหภาค ระดับอัตราส่วนวัดภาระหนี้สิน (Leverage Ratio) เสถียรภาพของระบบธนาคาร และปัจจัยอื่นๆ อย่างละเอียด

กลไกข้างต้นจะส่งเสริมการดำเนินงานที่ดีของสถาบันการเงินในภาคธนาคาร และเพิ่มขีดความสามารถในการปรับเปลี่ยนนโยบายกำกับดูแลความเสี่ยงที่ขึ้นลงตรงกันข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ (counter-cyclical)

นอกจากนี้ กลไกดังกล่าวยังช่วยบรรเทาผลกระทบเชิงลบของความผันผวนตามวัฏจักรเศรษฐกิจและความเสี่ยงทางการเงินที่เกิดขึ้นกะทันหัน ตลอดจนรักษาเสถียรภาพในการดำเนินงานของระบบการเงินของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: