ไม่พบผลการค้นหา
สวนดุสิตโพลชี้ ประชาชนร้อยละ 15.71 มองว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองในขณะนี้ ควบคุมยาก ทุกคนต้องช่วยกันแก้ปัญหาระยะยาว กว่าครึ่งได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองสูง ส่วนใหญ่ร้อยละ 47.04 ต้องการให้รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีใช้ ม.44 ออกคำสั่งควบคุมสถานการณ์ ประกาศหยุดราชการ ห้ามใช้รถ บังคับใช้กฎหมายอย่างเร่งด่วน

'สวนดุสิตโพล' มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,353 คน ระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2562 หัวข้อ "ประชาชนคิดอย่างไรกับสถานการณ์ฝุ่น" หลังจากที่กระทรวงศึกษาธิการสั่งปิดสถานศึกษาในสังกัด เป็นเวลา 2 วัน เพื่อป้องกันผลกระทบจากฝุ่นละอองต่อนักเรียน ซึ่งพบว่าปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน สรุปผลได้ ดังนี้ 

เมื่อสอบถามว่า ประชาชนคิดอย่างไร? กับ สถานการณ์ฝุ่นละออง ณ วันนี้ อันดับ 1 ร้อยละ 38.98 ระบุว่า สถานการณ์เข้าขั้นวิกฤต เกินมาตรฐาน ร้ายแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ยังแก้ไขไม่ได้ อันดับ 2 ร้อยละ 37.01 ระบุว่า คุณภาพชีวิตแย่ อันตรายต่อสุขภาพ ระบบทางเดินหายใจ อันดับ 3 ร้อยละ 30.02 ระบุว่า ภาครัฐควรเร่งแก้ปัญหา มีมาตรการเร่งด่วน ทำอย่างจริงจัง อันดับ 4 ร้อยละ 18.50 ระบุว่า ประชาชนต้องดูแลตัวเอง สวมหน้ากาก ไม่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง และอันดับ 5 ร้อยละ 15.71 ระบุว่า ควบคุมยาก ทุกคนต้องช่วยกันแก้ปัญหาระยะยาว

คำถามต่อว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละออง ประชาชนได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด? ร้อยละ 51.44 ระบุ ได้รับผลกระทบมาก เพราะ อยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองสูง กระทบต่อสุขภาพ แสบจมูก หายใจไม่สะดวก เจ็บคอ ตาแดง ใช้ชีวิตลำบาก ฯลฯ ร้อยละ 45.67 ระบุได้รับผลกระทบอยู่บ้าง เพราะ จำเป็นต้องผ่านพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองสูง ไม่ได้ทำงานกลางแจ้งนานๆ พยายามสวมหน้ากากทุกครั้งเมื่อออกไปข้างนอก ฯลฯ และร้อยละ 2.89 ระบุว่า ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะเตรียมพร้อมเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่น ไม่มีโรคประจำตัว ออกกำลังกายเป็นประจำ สุขภาพแข็งแรง ฯลฯ

คำถามที่ 3 ถามว่า สิ่งที่ประชาชนต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเร่งด่วนในขณะนี้ คืออะไร ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 54.14 ต้องการให้รัฐบาลต้องแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ ร้อยละ 25 ต้องการจำกัดปริมาณรถบนท้องถนน ตรวจจับควันดำ ระงับการก่อสร้าง เผาในที่โล่ง ร้อยละ 18.23 ต้องการให้แจกหน้ากากอนามัยให้ทุกครัวเรือน ควบคุมไม่ให้ขายเกินราคา ร้อยละ 16.56 ต้องการให้กำจัดฝุ่น ทำฝนหลวง ทำให้ฝนตก และร้อยละ 15.53 ต้องการประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลความรู้ในการป้องกันสุขภาพจากฝุ่นละออง

คำถามที่ 4 ถามว่า ประชาชนอยากให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการอย่างไร พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 47.04 ระบุให้รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ใช้ ม.44 ออกคำสั่งควบคุมสถานการณ์ ประกาศหยุดราชการ ห้ามใช้รถ บังคับใช้กฎหมายอย่างเร่งด่วน ฯลฯ อันดับ 2 ร้อยละ 27.85 ระบุให้กระทรวงสาธารณสุข แจกหน้ากาก ดูแลสุขภาพของประชาชน แนะนำวิธีการดูแลตนเองที่ถูกต้อง มีหน่วยบริการเคลื่อนที่ ฯลฯ อันดับ 3 ร้อยละ 22.63 ระบุให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กรมควบคุมมลพิษ/กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม) ตรวจสอบและรายงานปริมาณฝุ่นละออง ให้ข้อมูลที่เป็นจริง หาแนวทางในการลดปัญหาฝุ่นละออง ฯลฯ และ อันดับ 4 ร้อยละ 14.59 ระบุให้ กทม./สถานศึกษา/ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/ทุกคนทุกฝ่ายสั่งปิดโรงเรียน สถานศึกษา ช่วยกันเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นประโยชน์ ไม่ว่าร้าย ปล่อยข่าวเท็จ ฯลฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :