ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ​' มอง ครม. ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินชายแดนใต้​ แค่​ 1 เดือน อาจดูเชิงก่อน รับหลายพื้นที่เปลี่ยนใช้พ.ร.บ.มั่นคง​แทน ชี้สอง กม.อำนาจ จนท.อภิหารต่างกัน ขณะที่แนวทาง 'โรม -กก.' ขออนุมัติสภาฯ ประกาศสภาวะฉุกเฉิน ต้องเสนอกฎหมายออกหลักเกณฑ์แทน

'วิษณุ​' มอง ครม. ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินชายแดนใต้​ แค่​ 1 เดือน อาจดูเชิงก่อน รับหลายพื้นที่เปลี่ยนใช้ พ.ร.บ.มั่นคง​แทน ชี้สอง กม.อำนาจ จนท.อภิหารต่างกัน ขณะที่แนวทาง 'โรม -กก.' ขออนุมัติสภาฯ ประกาศสภาวะฉุกเฉิน ต้องเสนอกฎหมายออกหลักเกณฑ์แทน

วิษณุ​ เครืองาม​ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย​ กล่าวถึงกรณีแนวทางการยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนด การบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน​ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้​ ว่า​ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินตนเป็นคนร่าง​ ในสมัย ทักษิณ​ ชินวัตร​ เป็นนายกรัฐมนตรี​ เพื่อใช้ในเหตุการณ์​ พื้นที่ภาคใต้โดยจะใช้ที่ใดต้องให้คณะรัฐมนตรี​ หรือ​ ​ครม.ออกมาเป็นมติ​ ซึ่งวันนี้มีมติมาต่อขยายโดยตลอด​ 10 กว่าปี​ ในพื้นที่จังหวัดยะลา​ นราธิวาส​ ปัตตานี​ และบางอำเภอในจังหวัดสงขลา​ โดยมีการต่อขยายทุก​ 3 เดือนหรือ​ 6 เดือน​ ซึ่ง พ.ร.ก.จะยังคงอยู่อย่างนั้น​ และเคยประกาศ ใช้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19 ซึ่งเป็นการนำไปใช้ในสถานการณ์ที่ ไม่ใช่เป็นการต่อสู้ครั้งแรก และเพื่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 หมดไป ก็ยกเลิกการประกาศใช้ โดยวันนี้รัฐบาล ยกเลิกประกาศแต่ พ.ร.ก.ยังคงอยู่ ซึ่งรัฐบาลนี้อาจเห็นว่ามีการต่อขยายการประกาศใช้มากว่า 30 ครั้ง​ควรจะยกเลิกได้หรือไม่​ คงรอดูอีก 1 เดือน​ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนได้ยินมาอย่างนั้น เพราะฉะนั้นเมื่อครบ 1 เดือนแล้ว หากมีการขอต่อใหม่ ครม. อาจจะมีการอนุมัติก็ได้​ แต่ถ้าหากไม่ต่อก็ยกเลิกการประกาศแต่ พ.ร.ก.นั้นยังอยู่​

ส่วนการจะยกเลิกการประกาศในพื้นที่สามจังหวัดชายแดน​ภาคใต้​ วิษณุ​ กล่าวว่า​ ความเห็นชอบเป็นมติของคณะรัฐมนตรี และแน่นอนว่าจะต้องผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ อย่างเช่น​ ศอบต.​ และ​ กอ.รมน.

เมื่อถามว่า หากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะต้องเปลี่ยนมาใช้ พ.ร.บ. ความมั่นคงในพื้นที่ใช่หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า​ ซึ่งวันนี้ประกาศใช้ พ.ร.ก.​ ขอให้สังเกตให้ดีคำว่า ​"ประกาศใช้" ซึ่งการประกาศใช้ พ.ร.ก.บางพื้นที่มานาน​ แต่ในบางพื้นที่​มีการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง​ 2551 ซึ่งผลต่างกัน​ 

เมื่อถามกรณีที่ รังสิมันต์​ โรม​ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล​ เสนอ พ.ร.บ.ให้แก้ไข พ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ เพื่อให้สภาฯเป็นผู้อนุมัติใช้อำนาจ เกี่ยวกับการประกาศสภาวะฉุกเฉิน ​วิษณุ​ ระบุว่า​ สามารถเข้าสู่สภาฯได้​ โดยให้ออกเป็น พ.ร.บ. เพราะหลักเกณฑ์​เดิมไม่มีอยู่ดังนั้นจึงต้องออก พ.ร.บ.

เมื่อถามย้ำว่า ระหว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ กับ พ.ร.บ.ความมั่นคง​ ต่างกันหรือไม่นั่น​ วิษณุ​ กล่าวว่า​ อำนาจเจ้าหน้าที่ในการควบคุมตัวต่างกัน​ พร้อมยกตัวอย่างการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ ที่จะมีอำนาจเมื่อประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ จะมีอภินิหาร​ 7-8 ข้อ​ส่วนพ.ร.บ.ความมั่นคง​ อภินิหาร​เพื่อ​ 2-3 ข้อเท่านั้น