ไม่พบผลการค้นหา
ยาซิเดกร้าได้รับความนิยมจากผู้ชายไทยเป็นอย่างดี เพราะมีราคาถูกกว่ายาจากต่างประเทศ และยังตั้งเป้าว่า จะช่วยลดปัญหายาปลอมในตลาดมืดได้ด้วย

องค์การเภสัชกรรม เคยสร้างความฮือฮาในสังคมด้วยการประกาศว่าจะผลิตยาไวอากร้าจำหน่าย ซึ่งขณะนี้ วางจำหน่ายยาซิเดกร้า ได้เกือบ 2 เดือนแล้ว ซึ่งเบื้องต้นได้รับความนิยมจากผู้ชายไทยเป็นอย่างดี เพราะมีราคาถูกกว่ายาจากต่างประเทศ และยังตั้งเป้าว่า จะช่วยลดปัญหายาปลอมในตลาดมืดได้ด้วย

 

ซิเดกร้า ยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศสัญชาติไทย วางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยองค์การเภสัชกรรม เพื่อแก้ปัญหายาปลอมที่จำหน่ายในตลาดมืด เนื่องจากกลุ่มยาที่ช่วยเรื่องแข็งตัวของอวัยวะเพศชายนั้น เป็นยาที่มีการปลอมมากที่สุดประเภทหนึ่ง ขณะเดียวกันยังพบว่ายากลุ่มนี้มีราคาแพงสูงมาก



นพ.วิทิต อรรถเวชกุล  ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่าหลังว่าจำหน่ายยาซิเดกร้า ทำให้ตัวยาอื่นที่มีคุณสมบัติเดียวกันปรับลดราคา ขณะที่ตลาดยา ซึ่งรวมถึงเจ้าของร้านขายยาก็ให้ความร่วมมืออย่างดี พร้อมยืนยันว่าองค์การเภสัชกรรม มีกำลังการผลิตยาที่เพียงพอต่อความต้องการ เพระแต่ละวันสามารถผลิตได้มากกว่า 1 แสนเม็ด



ก่อนหน้านี้นักวิจัยขององค์การเภสัชกรรมต้องใช้เวลาศึกษาค้นคว้านานถึง 3 ปี จนสามารถขึ้นทะเบียน ยาซิเดกร้า กับคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้สำเร็จ โดยมีชื่อสามัญที่ใช้ตัวยาเดียวกับไวอากร้า เพื่อรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศของผู้ชาย ซิเดกร้า เป็นยาเม็ดเคลือบสีฟ้ารูปข้าวหลามตัด บรรจุแผง แผงละ 4 เม็ด แบ่งเป็น 2 ขนาด  คือขนาด 50 มิลลิกรัม จำหน่ายในราคาเม็ดละ 25 บาท หรือราคาแผงละ 100 บาท  ส่วนขนาด 100 มิลลิกรัม ราคาเม็ดละ 45 บาท หรือราคาแผงละ 180 บาท ซึ่งมีราคาถูกกว่าไวอากร้าถึง 10 เท่า  ล่าสุดจึงทำให้ผู้ผลิตไวอากร้าปรับลงราคาลงประมาณร้อยละ 30 จากเดิมที่วางจำหน่ายในราคาแผงละเกือบ  2  พันบาท



โดยคุณสมบัติของซิเดกร้า ไม่ใช่ยาปลุกเซ็กซ์ หรือช่วยเพิ่มอารมณ์ทางเพศ แต่เป็นยาที่ช่วยกระตุ้นให้อวัยวะเพศแข็งตัวเร็วขึ้น แต่สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง แพทย์เตือนว่า ห้ามซื้อยากลุ่มนี้รับประทานเอง  เพราะอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้  ดังนั้น การซื้อยาซิเดกร้า จึงต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น



นอกจากนี้ อย. ยังออกมาตรการควบคุมการใช้ยา เช่น ผู้ประกอบการ ต้องรับผิดชอบในการควบคุม การกระจายของยาอย่างเคร่งครัด และให้เป็นไปตามกฎหมาย ไม่ให้ออกไปในช่องทางที่ไม่เหมาะสม พร้อมรายงานการขายยาให้ อย.ทราบ และไม่จ่ายยาโดยไม่มีใบสั่งแพทย์ หากฝ่าฝืน อาจพิจารณายกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการ ซึ่งมาตราการควบคุมนี้  ต้องการป้องกันยาปลอมในตลาดมืด  และความเสี่ยงในการรับประทานยาด้วย

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog