ไม่พบผลการค้นหา
'ยุทธพงศ์' เตรียมเสนอกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี ทบทวนงบซื้อเรือดำน้ำ ชี้ขณะนี้ชาวบ้านกำลังเดือดร้อน และ ส.ส.ต้องฟังเสียงประชาชน

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย กรรมาธิการในอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ฯ ที่ออกมาคัดค้านเรื่องนี้การจัดซื้อเรือดำน้ำ ยืนยันว่าในวันนี้ (26 ส.ค.) จะเสนอให้กรรมาธิการชุดใหญ่ทบทวนการจัดสรรงบประมาณส่วนนี้ เนื่องจากขณะนี้มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะลงมติไม่เห็นชอบเช่นกัน แต่ยังต้องรอดูกรรมาธิการจากพรรคอื่นๆ ว่าจะลงมติอย่างไรเพราะกรรมาธิการส่วนใหญ่เป็น ส.ส. ดังนั้น ส.ส.ที่จะต้องฟังเสียงชาวบ้าน ว่าจะเอาเรือดำน้ำในเวลานี้หรือไม่ ทั้งที่มีปัญหาปากท้อง ประชาชนยังยากลำบากขาดงบประมาณจนต้องมีการกู้เงินเพิ่มเติม อีกทั้งยังไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้

ยุทธพงศ์ย้ำว่า โครงการนี้ไม่ใช่โครงการผูกพันงบประมาณเพราะยังไม่มีสัญญาจัดซื้อจัดจ้างในลำที่ 2-3 อีกทั้งกองทัพเรือยังยอมรับว่าหากเลื่อนออกไปก็ไม่มีค่าปรับ เพียงแต่ห่วงว่าจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนเท่านั้น ซึ่งเรือดำน้ำทั้งสองหลังนี้มีการตั้งงบแล้วในปี 2563 แต่ได้ทุนคืนให้กับรัฐบาลไปแล้วเพื่อช่วยปัญหาวิกฤตโควิด-19 ทำให้ไม่มีผลผูกพัน

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าในที่ประชุมวันนี้จะเสนอให้มีการทบทวนเรื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 75 กำหนดให้มีการจัดสรรงบประมาณอย่างสมดุลอย่างพอเพียงเพื่อให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข เพราะตอนนี้ประชาชนกำลังเดือดร้อน