ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 โกนหัวตัวเองธำรงวินัย หลังสั่งย้ายผู้กำกับ สภ.ภูเขียว เหตุปล่อยกลุ่มราษฎรขึ้นป้ายข้อความว่า 'ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์' หน้าโรงพัก เผยเตรียมลงพื้นที่ไปรวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินคดีกับกลุ่มราษฎรทุกคน ทุกข้อหา

สืบเนื่องจากกรณีกลุ่มราษฎร นำโดย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ กลุ่ม UNME of Anarchy , ทราย เจริญปุระ , แอมมี่ the bottom blues , ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง และ อรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ ได้เดินทางไปที่ สภ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาแถลงขอโทษกรณีการคุกคามนักเรียนมัธยมซึ่งลงชื่อเข้าร่วมกิจกรรมค่าย 'ราษฎรออนทัวร์' ครั้งที่ 2 นั้น

โดยระหว่างรอการออกมาแถลงขอโทษตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับปากไว้ กลุ่มราษฎรได้จัดเวทีปราศรัยขนาดเล็กด่านหน้า สภ.ภูเขียว มีการกล่าวถึงความจำเป็นที่ต้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศ รวมทั้งการปราศรัยในประเด็นสิทธิมนุษยชนเรื่องอื่นๆ ซึ่งการปักหลักตั้งเวทีปราศรัยนั้นเริ่มต้นตั้งแต่ 17.00 - 21.00 น. แต่ปรากฎว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคนใด ออกมาแถลงขอโทษตามที่ได้ระบุไว้ กลุ่มราษฎรจึงปักหลักค้างคืนต่อบริิเวณด้านหน้าสถานีตำรวจเพื่อกดดันให้เจ้าหน้าที่ทำตามคำพูดที่ให้ไว้

ทั้งนี้ในการจัดเวทีปราศรัยนั้น กลุ่มราษฎร ได้ขึ้นป้ายผ้าขนาดใหญ่บริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจด้วย โดยป้ายดังกล่าวมีข้อความว่า 'ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์' และ 'SEVEเมียนมา'

ต่อมาวันนี้ มีคำสั่งตำรวจภูธรภาค 3 ที่ 206/2564 ลงวันที่ 1 ก.พ.2564 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทน ซึ่งในคำสั่งดังกล่าว ระบุให้ ว่าที่ พ.ต.อ.เพิ่มสุข ศิริพละ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 3 โดยขาดจากตำแหน่งและหน้าที่สังกัดเดิม ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ทำให้ผู้ดำรงตำแหน่งไม่สามารถปฏิบัติราชการในตำแหน่งดังกล่าวได้

เพื่อให้การปฏิบัติราชการในภาพของตำรวจภูธรภาค 3 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ต่อทางราชการ ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 72 (3) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 7/2559 ลงวันที่ 5 ก.พ.2559 จึงให้ พ.ต.อ.ปราโมทย์ สิมหลวง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ รักษาราชการแทนในตำแหน่งผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ อีกหน้าที่หนึ่ง ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

คำสั่งดังกล่าว ลงชื่อโดย พล.ต.ท.ภานุรัตน์ หลักบุญ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 ซึ่ง ภายหลังได้ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงเหตุผลของการสั่งย้าย การกระทำของกลุ่มราษฎรที่เกิดขึ้นด้านหน้า สภ.ภูเขียวนั้น ถือเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินและความผิดอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมีการกางเต็นท์ จัดเวทีปราศรัย และติดป้ายที่มีข้อความที่ไม่เหมาะสมไม่บังควร ซึ่งว่าที่ พ.ต.อ.เพิ่มสุข ศิริพละ ผู้กำกับ สภ.ภูเขียว ไม่ดำเนินการอันเป็นการป้องกันหรือระงับยับยั้งการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และไม่ได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แสดงถึงการปล่อยปละละเลยต่ออำนาจหน้าที่ จึงได้มีคำสั่งดังกล่าวออกมา

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.ภานุรัตน์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ หลังจากที่โกนผมหมดทั้งหัว โดยระบุถึงสาเหตุที่ต้องโกนผมด้วยว่า เป็นการธำรงวินัยตนเอง เนื่องจากผู้ใต้บังคับบัญชาไร้ซึ่งระเบียบ พร้อมย้ำว่า ตำรวตต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และ ในช่วงบ่ายนี้จะเดินทางไป สภ.ภูเขียว เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินคดีกับกลุ่มราษฎรทุกคนทุกข้อหาที่ปรากฏ