ไม่พบผลการค้นหา
ซิดนีย์โอเปราเฮาส์ คือหนึ่งในความภูมิใจของชาวออสเตรเลีย เพราะนอกจากจะเป็นสถาปัตกรรมที่สวยงามแปลกตาแล้ว ยังได้รับจดทะเบียนขึ้นเป็นมรดกโลกอีกด้วย

ซิดนีย์โอเปราเฮาส์ คือหนึ่งในความภูมิใจของชาวออสเตรเลีย เพราะนอกจากจะเป็นสถาปัตกรรมที่สวยงามแปลกตาแล้ว ยังได้รับจดทะเบียนขึ้นเป็นมรดกโลกอีกด้วย

 

"ซิดนีย์โอเปราเฮาส์" คือโรงละครและสถานที่จัดการแสดงอเนกประสงค์ ตั้งอยู่ริมอ่าวซิดนีย์ โดยโรงละครถูกสร้างขึ้นให้ทอดยาวลงไปในน้ำ บริเวณท่าเรือซิดนีย์ ในนครซิดนีย์ มลรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย
 
สำหรับที่มาที่ไปของโรงละครแห่งนี้ เริ่มจากการที่รัฐบาลท้องถิ่นมลรัฐนิวเซาท์เวลส์ ต้องการสร้างโรงละครเพื่อมาแทนที่โรงละครซิดนีย์ ทาวน์ ฮอล ที่มีขนาดเล็กเกินไป ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้เท่าที่ควร จึงจัดให้มีการแข่งขันเพื่อออกแบบโรงละครแห่งใหม่ขึ้น 
 
นายโอเอิน อุตซอน คือ สถาปนิกผู้ชนะในการแข่งขันเพื่อออกแบบซิดนีย์โอเปราเฮาส์ ในปี 2500 โดยโครงการนี้เริ่มก่อสร้างจริงในปี 2501 และเสร็จสิ้นในปี 2516 ด้วยงบประมาณทั้งสิ้น 102 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3 พันล้านบาท ซึ่งราคาประเมินเดิมที่เคยประเมินไว้ก่อนสร้างเมื่อปี 2500 นั้น อยู่ที่ 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 210 ล้าน ซึ่งมากกว่าราคาประเมินถึง 14 เท่านั่นเอง 
 
อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการก่อสร้างนั้น เกิดปัญหาขึ้นมากมาย จากความไม่ลงรอยกันของสถาปนิก // วิศวกร // และผู้จ้าง ทำให้งบประมาณการก่อสร้างบานปลาย และไม่คืบหน้าตามเวลาที่กำหนด จนในท้ายที่สุด ความตึงเครียดส่งผลให้นายอุตซอนตัดสินใจลาออกกลางคัน และปล่อยให้รัฐบาลท้องถิ่นมลรัฐนิวเซาท์เวลส์จัดการก่อสร้างต่อไป ซึ่งส่งผลให้เวลาในการก่อสร้างนั้นยาวนานกว่าที่กำหนดถึง 10 ปีเลยทีเดียว
 
ทั้งนี้ ในปี 2516 ซึ่งเป็นปีที่ก่อสร้างเสร็จนั้น ได้มีพิธีเปิดที่ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 20 ตุลาคม โดยมีสมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษเป็นประธานในพิธี พร้อมการแสดงบทเพลงซิมโฟนี นัมเบอร์ ไนน์ ของบีโทเฟน และการแสดงดอกไม้ไฟอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาอีกด้วย แต่สิ่งที่น่าสนใจอีกประการคือ ในพิธีเปิดดังกล่าวกลับไร้เงาของสถาปนิกผู้ออกแบบซิดนีย์โอเปราเฮาส์ ซึ่งผู้ที่ทำงานในช่วงเวลาดังกล่าวเปิดเผยว่า เป็นเพราะรัฐบาลท้องถิ่นมลรัฐนิวเซาท์เวลส์ไม่ส่งบัตรเชิญให้กับนายอุตซอนนั่นเอง
 
ต่อมาในปี 2550 ซิดนีย์โอเปราเฮาส์ ได้รับการจดทะเบียนจากองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ให้เป็นมรดกโลก และยังได้รับการกล่าวขานว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วย
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog