ไม่พบผลการค้นหา
'ใบตองแห้ง' วิพากษ์ 'คสช.' หยิบแนวทางจีน-สิงคโปร์ ขายฝันในทศวรรษที่ 21 หวังสร้าง 'ไทยแลนด์ดรีม' กระชับอำนาจ

'ใบตองแห้ง' วิพากษ์ 'คสช.' หยิบแนวทางจีน-สิงคโปร์ ขายฝันในทศวรรษที่ 21 หวังสร้าง 'ไทยแลนด์ดรีม' กระชับอำนาจ

อธึกกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง ให้ความเห็นในรายการ ใบตองแห้ง Onair ประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560 เรื่อง "6 คำถาม + ขายฝันแบบจีน" จากกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ฝากคำถามถึงประชาชน 6 ข้อ 

โดยใบตองแห้ง มองว่าทั้ง 6 ข้อสามารถทำสำเร็จได้ เนื่องจากผู้คุมกติกาบ้านเมือง รวมถึงการเลือกตั้ง และแม่น้ำ 5 สาย คือคสช. ขณะเดียวกันต้องตั้งคำถามว่าถ้าคสช.สนับสนุนพรรคการเมืองจริง จะเชื่อได้หรือว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นภายใต้ม.44 มีความโปร่งใส

ส่วนกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ได้ออกมาระบุว่าไทยควรยึดโมเดลการปฏิรูปของประเทศจีน เพื่อสร้าง 'ไทยแลนด์ดรีม' ใบตองแห้งเห็นว่าเป็นการขายฝันโดยชูประชาธิปไตยอัตลักษณ์ไทย ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้ ที่คนไทยโดยเฉพาะชนชั้นกลางที่ต่อต้านระบอบทักษิณยอมรับได้ และอาจมีการตั้งพรรคการเมืองที่พร้อมสนับสนุนคสช.เพื่อบริหารประเทศต่อ

อย่างไรก็ดีหลักการดังกล่าวของคสช. เป็นเพียงการขายความคิดและชูการเลือกตั้งที่ไม่ชัดเจน ซึ่งใบตองแห้ง ชี้ว่าระบอบของจีนหรือสิงคโปร์ แตกต่างจากระบอบของไทย ที่มีบริบทและปูมหลังประวัติศาสตร์ต่างกัน อีกทั้งประเทศไทยมีลักษณะเป็นรัฐอนุรักษ์นิยม ไม่มีทางที่จะใช้โมเดลนี้ได้ในระยะยาวได้

เรียบเรียง:พิชิตศักดิ์ แก่นนาคำ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog