ไม่พบผลการค้นหา
สถาบันสอนภาษาอังกฤษระดับโลกเปิดเผยรายงานดัชนีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ พบว่าปีนี้ไทยอยู่ในอันดับที่ 53 จาก 80 ประเทศ และอยู่ในกลุ่มประเทศที่ทักษะภาษาอังกฤษต่ำ

สถาบันสอนภาษาอังกฤษระดับโลกเปิดเผยรายงานดัชนีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ พบว่าปีนี้ไทยอยู่ในอันดับที่ 53 จาก 80 ประเทศ และอยู่ในกลุ่มประเทศที่ทักษะภาษาอังกฤษต่ำ

Education First สถาบันสอนภาษาอังกฤษระดับโลกเปิดเผยรายงานดัชนีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษประจำปี 2017 โดยสำรวจทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของประชากรใน 80 ประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก และแบ่งผลการจัดอันดับออกเป็น 5 กลุ่มประเทศ คือ กลุ่มที่มีทักษะภาษาอังกฤษสูงมาก สูง ปานกลาง ต่ำ และต่ำมาก ซึ่งพบว่า ไทยติดอันดับที่ 53 หรืออยู่ในกลุ่มประเทศที่ทักษะภาษาอังกฤษต่ำ โดยมีคะแนนน้อยกว่าบังกลาเทศ ปากีสถาน และคิวบา

ประเทศที่ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษดีที่สุดในโลก คือ เนเธอร์แลนด์ รองลงมา คือ สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ และสิงคโปร์ โดยกลุ่มประเทศเหล่านี้มีระบบการศึกษาที่คล้ายกัน นั่นคือ นักเรียนต้องเรียนภาษาอังกฤษเป็นวิชาบังคับตั้งแต่ระดับประถมศึกษา โดยครูที่สอนจะเน้นความสำคัญของการพูดให้คล่อง มากกว่าการท่องจำไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ

ส่วนประเทศที่ทักษะภาษาอังกฤษรั้งท้าย 5 ประเทศ ได้แก่ แอลจีเรีย กัมพูชา ลิเบีย อิรัก โดยมีลาวอยู่ในอันดับท้ายสุด

ในอาเซียน ประเทศที่ทักษะภาษาอังกฤษดีที่สุด คือ สิงคโปร์ อันดับที่ 5 รองลงมาคือ มาเลเซีย อันดับที่ 13 ฟิลิปปินส์ อันดับที่ 15 เวียดนาม อันดับที่ 34 อินโดนีเซีย อันดับที่ 39 ไทย อันดับที่ 53 กัมพูชา อันดับที่ 77 และลาว อันดับที่ 80

สำหรับภาพรวมทวีปเอเชียมีทักษะภาษาอังกฤษดีที่สุดเป็นอันดับสองรองจากทวีปยุโรป ขณะที่ตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคที่รั้งท้าย แม้จะมีการทุ่มเทเงินทุนสำหรับการศึกษาภาษาอังกฤษก็ตาม

เรียบเรียงโดย: สลิสา ยุกตะนันทน์
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog