ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' สั่งการบ้านคลัง เร่งช่วยคนจน คนมีรายได้น้อย ก่อนหมดเวลาผลักดัน ขุนคลังรับลูกสั่งปลัดผุดโครงการสร้างงาน สร้างรายได้คนจนในระบบทะเบียนบัตรสวัสดิการคนจน 11.4 ล้านคน คาดเริ่มต้นโครงการต้นปี' 61 แจกงาน ธ.ก.ส. จับมือก.เกษตรฯ ช่วยผู้มีรายได้น้อยภาคเกษตร

'สมคิด' สั่งการบ้านคลัง เร่งช่วยคนจน คนมีรายได้น้อย ก่อนหมดเวลาผลักดัน ขุนคลังรับลูกสั่งปลัดผุดโครงการสร้างงาน สร้างรายได้คนจนในระบบทะเบียนบัตรสวัสดิการคนจน 11.4 ล้านคน คาดเริ่มต้นโครงการต้นปี' 61 แจกงาน ธ.ก.ส. จับมือก.เกษตรฯ ช่วยผู้มีรายได้น้อยภาคเกษตร ฟากธ.ออมสินจับมือก.แรงงาน-พาณิชย์ ช่วยคนจนเมือง สั่งการกรมธนารักษ์ทำโครงการบ้านประชารัฐสร้างที่อยู่อาศัยคุณภาพดี มีพื้นที่ค้าขาย ให้แนวคิดคลังให้ความรู้เรื่องภาษีประชาชน ธุรกิจขนาดเล็ก อย่าเน้นรีดรายได้ด้านเดียว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมกับผู้บริหารกระทรวงการคลังในบ่ายวันนี้ ว่า รองนายกฯ ได้ย้ำถึงระยะถัดไปของโครงการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องหาวิธีทำให้คนกลุ่มนี้พ้นจากเส้นความยากจน 

พร้อมกับมอบหมายให้นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง จัดทำโครงการพัฒนาตนเองเพื่อมีรายได้ดูแลตัวเองได้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนในโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะเป็นโครงการที่กระทรวงการคลังทำร่วมกับหลายหน่วยงานราชการ และคาดว่าภายในเดือนธันวาคมนี้ จะมีความชัดเจน และน่าจะเริ่มต้นโครงการได้ตั้งแต่ต้นปี 2561 เพื่อให้คนเหล่านี้มีงานทำ โดยคนที่อยู่ในภาคเกษตร จะมีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์เกษตร หรือ ธ.ก.ส. ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานดูแล ขณะที่ผู้มีรายได้น้อยในเมือง จะให้ธนาคารออมสิน ทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ ทำโครงการฝึกอบรมอาชีพให้คนกลุ่มนี้ร่วมกับบริษัทเอกชนต่างๆ เพื่อยกระดับรายได้ของผู้มีรายได้น้อยร่วมกัน

"ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้มีทั้งหมด 11.4 ล้านคน ซึ่งเป็นทั้งวัยแรงงานและผู้สูงอายุ ดังนั้น จึงต้องมาดูในรายละเอียดว่าจะทำอะไรกันบ้าง" นายอภิศักดิ์กล่าว

แนะออมสิน-ธอส.จัดดอกเบี้ยพิเศษช่วยคนจนที่ลงทะเบียน
พร้อมกับฝากให้ธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. จัดโครงการดอกเบี้ยพิเศษทั้งดอกเบี้ยเงินฝากและดอกเบี้ยเงินกู้ สำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หลังจากที่ได้เข้าอบรมฝึกอาชีพแล้ว หากต้องการเงินทุนประกอบอาชีพ ก็สามารถมากู้ได้ในอัตราดอกเบี้ยถูกกว่าปกติ

สั่งคลังคิดโครงการสนับสนุนคนสูงวัยทำงานต่อ
สำหรับการดูแลผู้สูงอายุ เนื่องจากประเทศไทยใกล้เข้าสู่สังคมสูงวัย รองนายกฯ ได้แนะให้กระทรวงการคลังหาวิธีการสร้างงานและการดูแลคนไทยวัยหลัง 60 ปี นอกเหนือจากที่ผ่านมา มีมาตรการด้านภาษีสำหรับองค์กรที่จ้างงานผู้สูงอายุแล้ว ก็ต้องหาวิธีการอื่นๆ ด้วย เช่น การใช้มาตรการภาษีจูงใจให้ผู้สูงวัยมีอาชีพ มีธุรกิจได้ 

"เนื่องจากเราเหลือเวลาน้อยแค่อีก 1 ปี ก็ต้องการเร่งให้เกิดโครงการดูแลผู้มีรายได้น้อยให้มากที่สุด" นายอภิศักดิ์กล่าว

เข็น 'บ้านประชารัฐ' สร้างคุณภาพชีวิตคนจน
อีกด้านหนึ่งได้สั่งการให้กรมธนารักษ์ ออกแบบโครงการบ้านประชารัฐ ให้ทำเสริมกับการเคหะแห่งชาติ เพราะจากข้อมูลผู้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยปี 2560 ที่มีคนจนอยู่ 11 ล้านคน แล้วจะให้การเคหะแห่งชาติเพียงหน่วยงานเดียว สร้างบ้านให้คนเป็นล้านยูนิต คงไม่เพียงพอ ดังนั้น จึงต้องให้กรมธนารักษ์ไปคิดโครงการสร้างบ้านให้คนไทยมีที่อยู่อาศัย โดยต้องเป็นบ้านที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี ไม่ใช่ให้อยู่เป็นชุมชนแออัด

แล้วนอกจากการสร้างที่พักอาชีพ ก็ต้องสร้างอาชีพ เช่น ต้องสร้างพื้นที่ส่วนกลางของบ้านประชารัฐ ให้เป็นตลาด ทำการค้าขายได้ เพื��อให้คนเหล่านี้ดูแลตัวเองได้ โดยหวังว่า หากประชาชนกลุ่มนี้มีรายได้ ก็น่าจะช่วยอุดหนุนค่าส่วนกลางของชุมชนได้ด้วย

"ที่ผ่านมา ในแฟลตที่ผู้มีรายได้น้อยอยู่อาศัย เขาเหล่านี้รายได้น้อย ก็ไม่มีใครจ่ายค่าส่วนกลาง ส่วนกลางไม่มีเงินดูแลชุมชน บางแฟลตก็สกปรก ดังนั้น จึงหวังว่า โมเดลใหม่นี้จะทำให้คนมีรายได้ดี และอยู่ได้ในสภาพแวดล้อมที่ดีในอนาคต" นายอภิศักดิ์กล่าว

สร้างระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์หนุน "ธุรกิจเล็ก" ใช้บัญชีเดียว
นอกจากนี้ กรณีที่กระทรวงการคลังกำหนดให้ผู้ประกอบการใช้บัญชีเดียว และยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารด้วยบัญชีชุดเดียวกับที่ส่งกรมสรรพากร มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม  2560 เพราะเรื่องนี้เป็นพื้นฐานการทำธุรกิจ ดังนั้น บทบาทของกระทรวงการคลัง และหน่วยงานภาษี ต้องมีหน้าที่แนะนำให้ความรู้กับประชาชนและผู้ประกอบการในเรื่องภาษี ไม่ใช่ไปรีดเก็บภาษีเท่านั้น เพราะหากคนเหล่านี้ขายของได้ ฟื้นตัวได้ พวกเขาก็จะมีรายได้ และเข้มแข็งพอที่จะเข้าสู่ระบบภาษี

รวมถึงต้องช่วยให้ธุรกิจมีความเข้าใจและเรียนรู้เรื่องระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-payment เรื่องการขายสินค้าออนไลน์ หรือ e-commerce เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานของธุรกิจในอนาคต และจะทำให้ธุรกิจรายเล็กรายน้อยเติบโตได้ 

"ธุรกิจเอสเอ็มอีต้องเรียนรู้เรื่อง e -payment และ e-commerce เพราะโลกกำลังเปลี่ยน ดิจิตอลกำลังเข้ามา คนทำธุรกิจขนาดเล็กจึงต้องปรับตัว โดยมีระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ดี ทำบัญชีเดียวได้ ให้ขายสินค้าผ่านเวบได้ ผนวกกับโครงการของกระทรวงดีอี ที่จะให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย ทำโครงการ e-logistic สนับสนุนการค้าออนไลน์ของผู้ประกอบการได้" นายอภิศักดิ์กล่าว


รายงานโดย : อังศุมาลิน บุรุษ

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog