ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทฟอกซ์คอนน์ออกมายอมรับว่ามีการว่าจ้างเด็กอายุ 14 ปี เข้ามาทำงานในโรงงานฟอกซ์คอนน์ในมณฑลชานตง ประเทศจีน แต่เด็กกลุ่มนี้เป็นเด็กที่อยู่ระหว่างการปิดภาคเรียน

บริษัทฟอกซ์คอนน์ออกมายอมรับว่ามีการว่าจ้างเด็กอายุ 14 ปี เข้ามาทำงานในโรงงานฟอกซ์คอนน์ในมณฑลชานตง ประเทศจีน แต่เด็กกลุ่มนี้เป็นเด็กที่อยู่ระหว่างการปิดภาคเรียน และจะเข้ามาทำงานในฟอกซ์คอนน์เพียงแค่ 3 สัปดาห์เท่านั้น

 
บริษัทฟอกซ์คอนน์ของไต้หวัน แถลงการณ์ยอมรับว่ามีการว่าจ้างพนักงานที่มีอายุเพียง 14 ปี มาทำงานในโรงงานในประเทศจีน หลังจากที่องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนออกมาเปิดเผยรายงานว่า โรงงานฟอกซ์คอนน์ในมณฑลชานตงว่าจ้างเด็กฝึกงานที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปีเข้ามาทำงานในโรงงาน ซึ่งแม้ว่าการว่าจ้างเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปีมาทำงานนั้น จะไม่ผิดกฎหมายของจีน แต่ถือว่าผิดกฎระเบียบของฟอกซ์คอนน์ ที่ห้ามว่าจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อการเรียนของเด็กได้
 
 
จากการตรวจสอบเบื้องต้นของฟอกซ์คอนน์นั้นพบว่า โรงงานฟอกซ์คอนน์ในมณฑลชานตง มีการว่าจ้างเด็กอายุระหว่าง 14-16 ปีมาทำงานจริง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กที่อยู่ระหว่างการปิดภาคเรียน จึงมีเวลาว่างมาทำงานหารายได้พิเศษได้ โดยเด็กกลุ่มนี้ จะเข้ามาทำงานประมาณ 3 สัปดาห์ก่อนที่จะกลับไปเข้าเรียนตามปกติ 
 
 
ซึ่งขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของฟอกซ์คอนน์กำลังเดินหน้าเพื่อตรวจสอบว่า โรงงานอื่นๆในประเทศจีน มีการว่าจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีเข้ามาทำงานหรือไม่ และหากพบการกระทำในลักษณะดังกล่าว ทางฟอกซ์คอนน์ก็จะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยทันที
 
 
ปัจจุบัน มีเด็กนักเรียนที่มาฝึกงานกับฟอกซ์คอนน์ประมาณร้อยละ 2.7 จากพนักงานทั้งหมดของฟอกซ์คอนน์ในประเทศจีนราว 1 ล้าน 2 แสนคน ซึ่งที่ผ่านมา ฟอกซ์คอนน์ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการละเมิดสิทธิของพนักงานอย่างหนัก จนเป็นที่มาที่ทำให้พนักงานจำนวนหนึ่งมีความกดดัน และต้องการฆ่าตัวตาย ขณะที่ บริษัทแอปเปิล ผู้ว่าจ้างให้บริษัทฟอกซ์คอนน์ผลิตไอโฟน และไอแพดนั้น ก็ให้สัญญาว่า จะเข้ามาดูแลในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมกับยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงานในฟอกซ์คอนน์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog