ไม่พบผลการค้นหา
'ตนเลือกไปเที่ยวเมืองกาญจนบุรีกับนายทหารยศนายพัน เพื่อความสบายใจในช่วงงานพระราชพิธี คาดว่าจะได้กลับบ้านเช้าวันที่ 27 นี้'

ช่วงสายของเมื่อวานนี้ (24 ต.ค. 2560) มีรายงานว่านายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรม มีทหาร 11 นายมาที่บ้านโดยไม่มีการแจ้งยศและสังกัด ขอควบคุมตัวในลักษณะเสนอทางเลือกให้นายเอกชัย "ไปเที่ยว" ที่รีสอร์ตย่านจังหวัดกาญจนบุรี หรือจะไปที่ค่ายทหาร

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายเอกชัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวมีข้อความว่า "26 นี้ผมจะสวมเสื้อแดง และจะทำในสิ่งที่ใครคาดไม่ถึง" ในวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยหลังจากโพสต์ข้อความดังกล่าว วันรุ่งขึ้นก็มีตำรวจไปเยือนสถานที่ทำงานของนายเอกชัย ซึ่งเขาได้ยืนยันไปว่าจะไม่ทำผิดกฎหมาย ก่อนจะมีทหารมาที่บ้านอีกครั้งในช่วงสายของวันที่ 24 ตุลาคมและขาดการติดต่อไป

ล่าสุด เฟซบุ๊กส่วนตัวของอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน รายงานข้อความจากนายเอกชัยว่าเขาได้เดินทางไปถึงที่พักจังหวัดกาญจนบุรีเรียบร้อยแล้วในเวลาราว 16.00 น. ของวันที่ 25 ตุลาคม โดยกล่าวว่า "ตนเลือกไปเที่ยวเมืองกาญจนบุรีกับนายทหารยศนายพัน เพื่อความสบายใจในช่วงงานพระราชพิธี คาดว่าจะได้กลับบ้านเช้าวันที่ 27 นี้ ขณะนี้อยู่บนรถหน้าบ้าน ฝนตก"

ด้าน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายเอกชัย หงส์กังวาน จากการควบคุมตัวโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพราะนายเอกชัยไม่มีอิสระในการตัดสินใจเดินทางไปกับเจ้าหน้าที่หรือไม่ ไม่มีการแจ้งว่าเจ้าหน้าที่มาจากหน่วยงานใด ติดต่อกับทนายความและญาติไม่ได้ ซึ่งทั้งหมดขัดกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) 

นอกจากนี้ยังไม่ปรากฏความผิดแน่ชัดว่านายเอกชัยถูกควบคุมตัวไปเพราะเหตุใด

นายเอกชัย หงส์กังวาน เป็นผู้ถูกตัดสินว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการจำหน่ายวีซีดีสารคดีเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ของไทย ซึ่งจัดทำเผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์แห่งชาติออสเตรเลีย (ABC) และเอกสารวิกิลีกส์ 

เขาถูกจำคุกตามคำพิพากษาศาลฎีกาเป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน และพ้นโทษเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2558 โดยหลังจากกลับออกมา เขาหันมาทำงานช่วยเหลือนักโทษคดีความมั่นคง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog