ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทเกาหลีใต้ ผู้ผลิตเครื่องบินฝึก รุ่น T-50 TH เตรียมเจรจาเรื่องการซื้อขายเครื่องบินเพิ่มเติมให้แก่กองทัพอากาศไทย ซึ่งเป็นการคุยต่อเนื่องจากการสั่งซื้อเครื่องบิน 2 ล็อตก่อนหน้านี้

บริษัทเกาหลีใต้ ผู้ผลิตเครื่องบินฝึก รุ่น T-50 TH เตรียมเจรจาเรื่องการซื้อขายเครื่องบินเพิ่มเติมให้แก่กองทัพอากาศไทย ซึ่งเป็นการคุยต่อเนื่องจากการสั่งซื้อเครื่องบิน 2 ล็อตก่อนหน้านี้

เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงการบินและความมั่นคงนานาชาติ (ADEX) ที่กรุงโซล ระหว่างวันที่ 17 ถึง 22 ตุลาคมนี้ โดยมีบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องจากทั่วโลกเข้าร่วมงานด้วยเป็นจำนวนมาก และนายคิมแจฮง ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของบริษัทโคเรีย แอโรสเปซ อินดัสตรี หรือ KAI ซึ่งเป็นผู้ผลิตอากาศยานด้านความมั่นคงแห่งเดียวของเกาหลีใต้ ได้เปิดเผยภายในงานนี้ว่า ทางบริษัทมีแผนจะเจรจาซื้อขายเครื่องบินเพิ่มเติมกับรัฐบาลอีกหลายประเทศ รวมถึงไทย 

นายคิมเปิดเผยว่าทีมเจรจาของบริษัทได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอากาศไทย หรือ ทอ.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะมีการเจรจาอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ เพื่อดำเนินการจัดซื้อจัดหาเครื่องบินขับไล่รุ่น T-50 TH ให้แก่ ทอ.เพิ่มเติมอีก 4 ลำ หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลไทยได้อนุมัติคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นดังกล่าวไปแล้ว 2 ล็อต แบ่งเป็นล็อตแรก 8 ลำ และล็อตที่ 2 อีก 4 ลำ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไปเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะทยอยส่งมอบให้ได้ในช่วงปีหน้า ส่วนการเจรจาต่อไปคือการจัดซื้อล็อตที่ 3 โดยนายคิมระบุว่ากองทัพไทยต้องการซื้อเครื่องบิน T-50 TH ทั้งหมด 16 ลำ แต่ต้องแบ่งการจัดซื้อจัดหาเป็น 3 ครั้งเพราะมีเงื่อนไขเรื่องงบประมาณ

เครื่องบินไอพ่น ที-50 ทีเอช มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า โกลเดน อีเกิล Golden Eagle ซึ่งสามารถบินด้วยความเร็วเหนือเสียง และเป็นโครงการร่วมพัฒนาระหว่างบริษัทเคเอไอและบริษัทล็อคฮีดมาร์ตินของสหรัฐฯ ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1997 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีกองทัพของ 4 ประเทศที่จัดซื้อจัดหาไปประจำการ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และอิรัก โดยเครื่องรุ่นนี้เคยเกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้ง ครั้งแรกเกิดขึ้นที่เกาหลีใต้ และครั้งที่ 2 เกิดขึ้นกับกองทัพอากาศอินโดนีเซียเมื่อปี 2015

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่าการสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่รุ่น ที-50 ทีเอช จากบริษัทเคเอไอ ระยะที่ 2 จะมีวงเงินราว 8,800 ล้านบาท และเป็นงบประมาณผูกพัน 3 ปี ส่วนเป้าหมายจัดหาเครื่องบินในระยะที่ 3 อีก 4 เครื่องจะตามมาในภายหลัง ซึ่งยังไม่มีการระบุเวลาที่ชัดเจน โดยเครื่องบินของเกาหลีใต้รุ่นนี้จะถูกนำไปทดแทนเครื่องบินฝึกขับไล่ไอพ่น L-39 ซึ่งกองทัพอากาศใช้มานานกว่า 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog