ไม่พบผลการค้นหา
นักข่าวหญิงสายสอบสวนของมอลตา ที่เขียนข่าวเปิดโปงการทุจริตของนักการเมือง ถูกวางระเบิดรถยนต์เสียชีวิต

นักข่าวหญิงสายสอบสวนของมอลตา ที่เขียนข่าวเปิดโปงการทุจริตของนักการเมือง ถูกวางระเบิดรถยนต์เสียชีวิต

สำนักงานตำรวจของมอลตา ซึ่งเป็นประเทศเกาะทางตอนใต้ของยุโรป รายงานว่า นางดาฟนี คารูอานา กาลิเซีย นักข่าวสายสอบสวนวัย 53 ปี เสียชีวิตจากเหตุระเบิดภายในรถยนต์ ซึ่งเป็นการลอบวางระเบิด  โดยผู้เหตุการณ์เล่าว่านางกาลิเซียเพิ่งจะขับรถออกมาจากบ้านที่ตั้งอยู่ในเมืองบิดนิจา ทางภาคเหนือของมอลตาได้ไม่นาน รถยนต์ของเธอก็ระเบิดอย่างรุนแรง จนทำให้รถของเธอลุกไหม้และลอยจากถนนไปตกลงที่ข้างทาง

นางกาลิเซียกำลังได้รับความสนใจจากประชาชน เพราะเธอเขียนข่าวลงในบล็อกส่วนตัวเปิดโปงการทุจริตของรัฐบาลมอลตาและนักการเมืองหลายคน ซึ่งมีความเกี่ยวข้องในเอกสารปานามาที่ออกมาเปิดเผยรายชื่อของเศรษฐีและนักการเมืองทั่วโลกหลายร้อยคนที่ทำการฟอกเงินและเลี่ยงภาษี และเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาเธอเพิ่งแจ้งความกับตำรวจว่าถูกข่มขู่เอาชีวิต โดยนางกาลิเซียได้เขียนข่าวเปิดโปงการทุจริตของนักการเมืองทุกระดับ ซึ่งรวมถึงนายโจเซฟ มัสกัต นายกรัฐมนตรีของมอลตาด้วย  

ด้าน นายมัสกัต นายกรัฐมนตรีของมอลตาได้ออกมาประณามผู้ลอบสังหารนางกาลิเซีย  และมองว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการคุกคามสิทธิและเสรีภาพของสื่อในมอลตาอย่างรุนแรง พร้อมสัญญาว่าเขาจะติดตามการสอบสวนคดีนี้ให้ถึงที่สุด ซึ่งขณะนี้ สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯหรือเอฟบีไอกำลังส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วยในการตรวจสอบหลักฐานและแนะนำการสอบสวนคดี

เรียบเรียงโดย ชาญชัย ประทีปวัฒนะวงศ์

ภาพ: AP

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog