ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจอินโดนีเซียบุก 'ปาร์ตี้เกย์' และจับกุมพนักงานและลูกค้าทั้งหมด 58 คน ด้านฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า อินโดนีเซียไม่ได้ปกป้องสิทธิกลุ่ม LGBT อย่างที่เคยสัญญาไว้ในเวทีโลก

ตำรวจอินโดนีเซียบุก 'ปาร์ตี้เกย์' และจับกุมพนักงานและลูกค้าทั้งหมด 58 คน ด้านฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า อินโดนีเซียไม่ได้ปกป้องสิทธิกลุ่ม LGBT อย่างที่เคยสัญญาไว้ในเวทีโลก

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ตำรวจอินโดนีเซียบุกจับร้านเซานาในกรุงจาการ์ตา ซึ่งเป็นเซานาที่ได้รับความนิยมในกลุ่มชายรักชาย และจับกุมพนักงานและลูกค้าทั้งหมด 58 คน แต่ได้ปล่อยตัว 53 คนในวันต่อมา และควบคุมตัวพนักงานไว้ 5 คน เป็นผู้ชาย 4 คนและผู้หญิงอีก 1 คน พร้อมตั้งข้อหาอนาจาร

กฎหมายอนาจารของอินโดนีเซียห้ามการจัดปาร์ตี้เกย์ ใช้สื่อลามก และมีพฤติกรรมทางเพศผิดธรรมชาติ ได้แก่การมีเพศสัมพันธ์กับศพ เพศสัมพันธ์กับสัตว์ การใช้ปากสำเร็จความใคร่ เพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก เพศสัมพันธ์ระหว่างผู้หญิง หรือระหว่างผู้ชายกันเอง

การปราบปรามกลุ่มหลากหลายทางเพศในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นอย่างมีนัย สำคัญตั้งแต่มกราคม 2016 แต่นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกลับเพิกเฉยต่อความรุนแรงดังกล่าว จนกระทั่งเดือนตุลาคม นายวิโดโดประกาศว่า ตำรวจจะต้องจัดการกับกลุ่มเคร่งศาสนาที่มุ่งเป้าโจมตีกลุ่มหลากหลายทางเพศ  และในเดือนกันยายน 2016 อินโดนีเซียจะประกาศต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHRC ว่ารัฐบาลจะพยายามคุ้มครองความปลอดภัยและให้พื้นที่กับนักเคลื่อนไหวด้าน สิทธิมนุษยชนทุกกลุ่ม รวมถึงนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ LGBT

อย่างไรก็ตาม ฮิวแมนไรท์วอชระบุว่า คำสัญญาเหล่านั้นของผู้นำอินโดนีเซียยังไม่ถูกนำมาปฏิบัติ และกฎหมายอนาจารที่คลุมเครือก็ถูกนำมาใช้โจมตีกลุ่มหลากหลายทางเพศ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการถูกคุกคามมากอยู่แล้วในอินโดนีเซีย

การบุกจับเซานาเกย์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเป็นกรณีที่ 6 แล้ว นับตั้งแต่ต้นปี 2017 ที่ฮิวแมนไรท์วอทช์ได้รับรายงานว่า มีการไล่ล่าปราบปรามกลุ่มหลายหลากทางเพศในพื้นที่ส่วนตัวด้วยข้อหาอนาจาร

วันที่ 28 มีนาคม ชายฉกรรจ์ไม่ทราบชื่อบุกเข้าไปในอพาร์ทเมนท์ที่อาเจะห์ และจับตัวผู้ชาย 2 คนในช่วงวัย 20 ปีส่งให้ตำรวจโดยกล่าวหาว่า ทั้งคู่เป็นคู่รักเพศเดียวกัน สุดท้ายชายทั้งสองถูกเจ้าหน้าที่เฆี่ยนตีต่อหน้าสาธารณชนในอีก 2 เดือนต่อมาตามกฎหมายชารีอาซึ่งใช้ในอาเจะห์

เมื่อวันที่ 30 เมษายน ตำรวจได้บุกจับกุมเกย์และไบเซ็กชวล 14 คนที่นัดรวมตัวกันอย่างเงียบๆที่สุราบายา และบังคับให้ตรวจเชื้อเอชไอวีโดยที่พวกเขาไม่ยินยอม ต่อมาในวันที่ 21 พฤษภาคม ตำรวจบุกจับคนหลากหลายทางเพศอีก 141 คนที่สวนน้ำแอตแลนติส สเปน ในกรุงจาการ์ตา และตั้งข้อหากับผู้จัดงาน 10 คนในข้อหาจัดปาร์ตี้เกย์

วันที่ 8 มิถุนายน ตำรวจในเมดันจับกุมผู้หญิง 5 คนที่ต้องสงสัยว่าเป็นเลสเบี้ยน และสั่งให้พ่อแม่ของผู้หญิงเหล่านี้ช่วยดูแลพฤติกรรมของลูกๆ นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่วิดีโอขณะบุกจับ พร้อมชื่อของผู้หญิงทั้ง 5 คน และในวันที่ 2 กันยายน ตำรวจในชวาตะวันตกได้บุกจับกุมผู้หญิง 12 คนที่ต้องสงสัยว่าเป็นเลสเบี้ยน และใช้กำลังนำตัวผู้ต้องสงสัยทั้งหมดออกไปจากหมู่บ้าน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog