ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายต้านน้ำเมา จี้ซีพี ยุติการขายเบียร์สดในเซเว่น หวั่นกระตุ้นนักดื่มหน้าใหม่ เพิ่มอุบัติเหตุเจ็บตาย ชี้หมิ่นเหม่ผิดกฎหมายคุมน้ำเมา ยันเบียร์สดต้องขายเฉพาะร้านมีที่นั่งดื่มเท่านั้น ไม่ใช่ร้านสะดวกซื้อ

เครือข่ายต้านน้ำเมา จี้ซีพี ยุติการขายเบียร์สดในเซเว่น หวั่นกระตุ้นนักดื่มหน้าใหม่ เพิ่มอุบัติเหตุเจ็บตาย ชี้หมิ่นเหม่ผิดกฎหมายคุมน้ำเมา ยันเบียร์สดต้องขายเฉพาะร้านมีที่นั่งดื่มเท่านั้น ไม่ใช่ร้านสะดวกซื้อ

นายคำรณ ชูเดชา  ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา พร้อมด้วย เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่  เครือข่ายเฝ้าระวังแอลกอฮอล์กรุงเทพ เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กว่า 30 คน ได้ยื่นหนังสือถึงผู้บริหาร บริษัทซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น (7-11)  คัดค้านการเปิดขายเบียร์สดยี่ห้อดังในเซเว่นอีเลฟเว่น เพราะเป็นการกระตุ้นการดื่ม ยากต่อการควบคุมการเข้าถึงของเด็กและเยาวชน เสี่ยงเพิ่มจำนวนคนดื่มแล้วขับ  เพิ่มอุบัติเหตุเจ็บตาย ทั้งนี้เครือข่ายฯได้ร่วมกันทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ล้อเลียน "อยากเมาเมื่อไหร่ก็แวะมา เซเว่นอีเลฟเว่น" เพื่อให้บริษัททบทวน  ยกเลิกการขายเบียร์สด

 นายคำรณ  กล่าวว่า จากกรณีที่มีการแชร์ภาพขายเบียร์สดในร่านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น  โชว์ตราสัญลักษณ์เบียร์อย่างชัดเจน ลักษณะการขายจะให้จ่ายเงินก่อน แล้วไปรับเบียร์โดยที่มีพนักงานเป็นผู้กดเบียร์ให้  ซึ่งพบว่าวางขายไปแล้วทั้งหมด10 สาขาในกทม.และปริมณฑล กระทั่ง เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ และทางร้านได้มีการปรับแก้ไขโดยใช้ผ้าคลุม ติดป้ายงดขายชั่วคราว  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเครือข่ายฯมองว่า เป็นการกระทำที่ไม่สมควรและไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย เข้าข่ายโฆษณา  

 “ที่ผ่านมาสังคมช่วยกันสื่อสาร จัดระเบียบให้ดื่มตามร้านอาหาร ดื่มเป็นที่เป็นทาง เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ดีอยู่แล้ว แต่เซเว่นกลับขายเบียร์แบบกด ทำให้คนซื้อต้องดื่มเลยทันที มันไม่ต่างอะไรกับการขายข้างทาง ซึ่งเสี่ยงต่อการขับรถเกิดอุบัติเหตุ ภาคธุรกิจได้คิดถึงผลกระทบตรงนี้หรือไม่ และทำไมมาโหมการตลาดช่วงออกพรรษา ซึ่งในหลายๆประเทศ ร้านค้าสะดวกซื้อจะไม่มีเหล้าเบียร์ หากจะดื่มต้องไปร้านขายเหล้าเท่านั้น” นายคำรณ  กล่าวด้วยว่า จากปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น เครือข่ายขอแสดงจุดยืนและมีข้อเรียกร้อง ดังนี้จุดยืนและข้อเสนอดังนี้ 

1. ขอให้บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน)  ยุติการจำหน่ายเบียร์สด ในร้านสะดวกซื้อ 7-11 เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ใช่สินค้าปกติทั่วไป  เป็นปัจจัยร่วมที่สำคัญส่งผลกระทบทั้งอุบัติเหตุ เจ็บตาย และผลกระทบทางสังคมอื่นๆ  จึงมีความจำเป็นต้องควบคุม  การเพิ่มพื้นที่การขายเบียร์สด ในร้านสะดวกซื้อจึงเป็นปัญหา เพราะเบียร์สด เมื่อรินใส่แก้วแล้วต้องรีบดื่ม  เพื่อไม่ให้เสียรสชาติและคงความเป็นเบียร์สดไว้ ดังนั้นผู้ซื้อต้องรีบดื่ม  ด้วยลักษณะดังกล่าวจะยิ่งทำให้มีโอกาสเกิดผลกระทบจากการดื่มมากขึ้น  เบียร์สดจึงจำเป็นต้องขายในร้านที่มีจุดนั่งดื่มเท่านั้น  ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะขายในร้านสะดวกซื้อ  ซึ่งไม่มีจุดนั่งดื่ม  ที่อาจจะทำให้ผู้ซื้อมีโอกาสนำไปดื่มระหว่างการเดินทาง  ดื่มบนรถ  หรือดื่มก่อนขับรถ  อันจะยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ  เกิดปัญหาสังคม และมีความผิดตามกฎหมายด้วย 

2. ที่ผ่านมาร้าน 7-11 เป็นพื้นที่ที่คนทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะเด็กๆสามารถเข้าใช้บริการได้อย่างปลอดภัย  การที่เด็กๆจะได้พบเห็นคนดื่มเบียร์สดในร้าน หรือหน้าร้านบ่อยๆจนเป็นปกติ  จะยิ่งเป็นการสร้างภาพจำ  ให้เด็กๆรู้สึกคุ้นชินรู้สึกดีกับการดื่ม และอยากทดลองดื่มเบียร์สดได้ในอนาคต  สอดคล้องกับงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศที่ยืนยันในเรื่องนี้   เครือข่ายจึงอยากเห็น  7-11 คงความเป็นที่พึ่งของครอบครัว และเด็กๆ เอาไว้ตามสโลแกน “หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา”  มิใช่กลับหน้ามือเป็นหลังมือตามที่เริ่มมีการค่อนขอดในโลกออนไลน์ว่า “อยากเมาเมื่อไหร่ก็แวะมา”  ซึ่งเป็นการทำลายภาพลักษณ์ให้เสียหาย 

 3. เครือข่ายขอขอบคุณและให้กำลังใจ 7-11 ทุกสาขาทั่วประเทศ ที่ยืนหยัดปฏิบัติตามกฎหมาย  จนหลายครั้งที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยง  จากคนเมาที่เข้ามาก่อกวน  ทำลายทรัพย์สิน เพียงเพราะอยากซื้อเหล้านอกเวลา  อยากซื้อทั้งที่เมาครองสติไม่ได้  ตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้วบ่อยครั้ง  และเครือข่ายขอเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแส  และขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งเข้าระงับเหตุเหล่านั้นโดยเร็ว  เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานที่ยินดีทำตามกฎหมายแต่ถูกคุกคาม

ด้าน นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวว่า เหล้าเบียร์เบียร์เป็นสินค้าที่สร้างผลกระทบกับสังคมโดยรวมในทุกมิติ การขายสินค้าประเภทนี้จึงต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสังคมอย่างรอบด้าน ที่ผ่านมาเราพยายามจำกัดการขายรอบสถานศึกษาเพื่อลดปัญหา  จำกัดพื้นที่ดื่มพื้นที่ขาย  ในทางตรงกันข้ามการที่ซีพีจัดให้มีการขายเบียร์สดแบบกดในเซเว่น ถือเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะยากต่อการควบคุมการเข้าถึงของเด็กและเยาวชน ซ้ำยังเพิ่มโอกาสในการก่อให้เกิดผลกระทบและเกิดกระทำผิดกฎหมายทั้งการดื่มแล้วขับ ดื่มบนรถ เนื่องจากมีลักษณะที่ต้องเป็นการดื่มในทันที ไม่สามารถพกพาได้ เสี่ยงต่อปัญหาอุบัติเหตุ ดังนั้น ซีพีต้องทบทวนและยุติการขายเบียร์สดในเซเว่น และอยากเรียกร้องถึงประชาชนช่วยกันจับตามองการตัดสินใจของซีพีในครั้งนี้ด้วย  อย่างไรก็ตามทราบว่ามีร้านสะดวกซื้อแบรนด์ดังอีกรายที่ขายเบียร์สด  ในรูปแบบเดียวกันแต่คนละยี่ห้อ  เครือข่ายจึงอยากให้ทบทวนยุติการขายด้วยเช่นเดียวกัน
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog