ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์เรียกร้องนายกฯและ SCG ทบทวนแผนซื้อถ่านหินจากสหรัฐฯ 1.55 แสนตัน

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์เรียกร้องนายกฯและ SCG ทบทวนแผนซื้อถ่านหินจากสหรัฐฯ 1.55 แสนตัน

แถลงการณ์ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เรื่องขอเรียกร้องให้นายกฯและ SCG ทบทวนการซื้อถ่านหินจากสหรัฐฯ

ตามที่ฯพณฯนายกรัฐมนตรีได้ร่วมพบปะกับภาคเอกชนไทยและสภาหอการค้าสหรัฐ พร้อมออกมาแถลงว่า บริษัท SCG เตรียมลงนามจัดซื้อถ่านหินจากสหรัฐ 2 ฉบับปริมาณ 155,000 ตันเพื่อนำมาใช้ในการผลิตปูนซีเมนต์โดยอ้างว่าถ่านหินสหรัฐมีคุณภาพดีและคุ้มค่าต่อการลงทุนนั้น
        
การกระทำดังกล่าว ทำให้สังคมไทยผิดหวังต่อการดำเนินธุรกิจของ SCG เป็นอย่างมาก ซึ่ง SCG ได้เปิดเผยตัวตนของหน่วยงานต่อสาธารณะโดยชัดแจ้งว่าเป็นบริษัทที่นิยมถ่านหิน ซึ่งเป็นวัตถุดิบพลังงานที่ก่อให้เกิดปัญหาสภาวะโลกร้อนเป็นลำดับต้น ๆ ของโลก และเป็นที่น่าสงสัยว่า การดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมของ SCG ในอดีตที่ผ่านมาโดยอ้างว่าเป็นองค์กรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีธรรมาภิบาลสูง ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงนั้น ข้อพิสูจน์ที่เปิดเผยออกมาในการเตรียมลงนามจัดซื้อถ่านหินจากสหรัฐนี้ จึงเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนยิ่งว่าแท้ที่จริงแล้ว SCG เป็นบรรษัทธรรมาภิบาลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอดจริงหรือไม่ ?
         
นอกจากนั้น การสนับสนุนการดำเนินการครั้งนี้ของนายกรัฐมนตรี สะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินนโยบายที่ขัดหรือแย้งต่อปฏิญญาปารีสว่าด้วยการป้องกันปัญหาโลกร้อน ซึ่งทั่วโลก 196 ประเทศให้ความเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2558 และประเทศไทยก็ได้ให้สัตยาบันร่วมลงนามแล้วเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2559 แล้วด้วย โดยเป็นการแสดงเจตจำนงทางการเมืองในทางนโยบายของไทยในการร่วมมือกับประชาคมโลกในการแก้ไขปัญหาโลกร้อน โดยมีเป้าหมายคือจำกัดการใช้ถ่านหิน เพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้น

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงขอเรียกร้องไปยังฯพณฯนายกรัฐมนตรี และ SCG  ได้โปรดทบทวนแนวคิดในการเตรียมลงนามจัดซื้อถ่านหินจากสหรัฐปริมาณ 155,000 ตันดังกล่าวรวมทั้งการหยุดใช้ถ่านหินจากแหล่งต่างๆทั่วโลกและในไทยเสีย อย่าได้ประพฤติตนในลักษณะหน้าไหว้หลังหลอก โดยหันไปใช้ถ่านหิน ซึ่งเป็นวัตถุดิบพลังงานที่ก่อให้เกิดมลพิษ สร้างปัญหาโลกร้อน และฆ่าผู้คนมาทั่วโลกแล้วนับไม่ถ้วน รวมทั้งประเทศไทยด้วย เพื่อรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของฯพณฯนายกรัฐมนตรี และ SCG  สืบไป

ประกาศมา ณ วันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ.2560
นายศรีสุวรรณ  จรรยา
นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog